Ngành Hải quan với công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo baohaiquan.vn

Công tác đền ơn đáp nghĩa là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, một phương thức ứng xử giàu văn hóa của dân tộc Việt Nam với triết lý sống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Công đoàn Tổng cục Hải quan trao quà cho các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ
Công đoàn Tổng cục Hải quan trao quà cho các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

Tri ân với những người có công với đất nước, ngành Hải quan luôn quan tâm, triển khai hoạt động đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực.

“Tháng Bảy tri ân” hàng năm là dịp cả nước tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Quan tâm chăm lo đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, tổ chức những hoạt động về nguồn... Phong trào đền ơn đáp nghĩa với 5 chương trình hành động bằng những việc làm thiết thực: Ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; Xã, phường làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa...

Hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Tổng cục Hải quan và cục hải quan các tỉnh, thành phố đã có nhiều hình thức, biện pháp và cách làm sáng tạo trong việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, qua đó đã khơi dậy và phát huy được truyền thống, đạo lý của dân tộc, động viên được trách nhiệm của toàn xã hội cùng chung tay chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa trong mỗi CBCC.

Có thể thấy, thời gian qua, hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã luôn được các cấp lãnh đạo Tổng cục quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực. Bên cạnh việc trực tiếp tổ chức các chương trình riêng, Công đoàn Tổng cục Hải quan cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội do chính quyền phát động như động viên cán bộ, công chức, viên chức đóng góp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9, ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, xây dựng khu tưởng niệm Hoàng Sa, các quỹ xã hội như: Quỹ chất độc màu da cam, Quỹ đền ơn đáp nghĩa… Từ năm 2012 đến nay, số kinh phí quyên góp cho các hoạt động xã hội, tình nghĩa của Công đoàn Tổng cục Hải quan là 3 tỷ đồng.

Không chỉ có thế, đại diện công đoàn Tổng cục Hải quan thường xuyên phối hợp với Hội Cựu chiến binh cơ quan Tổng cục Hải quan tổ chức chương trình hành quân về nguồn, thăm và tặng quà thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ tại Cục Hải quan Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang….

Đã thành thông lệ, tại hải quan các tỉnh thành phố, mỗi dịp tháng 7, Công đoàn các đơn vị đều có những hoạt động thiết thực tưởng nhớ, tri ân nhân ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.

Như Cục Hải quan An Giang đã phối hợp với UBND xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên tổ chức trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng và 13 bộ máy vi tính cho xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên. Số máy này sẽ được chuyển về 2 ấp và các điểm trường, phục vụ việc học tập và làm việc của cán bộ nơi đây.

Tại Cục Hải quan Hà Nội, hơn 20 năm qua phụ dưỡng và chăm sóc  Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Dĩnh tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, CBCC Cục Hải quan Hà Nội không chỉ coi đây là một nhiệm vụ mà luôn dành cho Mẹ nhiều quan tâm, tình cảm chân thành như những người con trong gia đình. Với mong muốn Mẹ Dĩnh có điều kiện sống thoải mái hơn, đầu năm 2017, Đảng ủy- lãnh đạo Cục phát động CBCC tiếp tục đóng góp để nâng cấp, sửa chữa nhà đợt 3 cho Mẹ. Cục Hải quan Hà Nội bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ. Với mong muốn Mẹ có những điều kiện sống thoải mái hơn, được thấy sự quan tâm chân thành của những người con Hải quan Thủ đô dành cho Mẹ.

Tại Cục Hải quan Hải Phòng, trong dịp này, đơn vị tặng gia đình ông Nguyễn Bá Cường- người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, sinh sống tại phường Máy Chai, quận Ngô Quyền ngôi nhà tình nghĩa với diện tích 50m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 170 triệu đồng, trong đó, Cục Hải quan Hải Phòng ủng hộ 100 triệu đồng, còn lại là vốn tích lũy của gia đình. Cùng với việc trao tặng nhà, đại diện một số cơ quan, đơn vị đã tặng những món quà ý nghĩa, thiết thực cho gia đình ông Nguyễn Bá Cường.

Hưởng ứng phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, ngày 20/7 Cục Hải quan Bình Dương kết hợp với Công ty TNHH KUMHO đã trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Bé Hai là đối tượng con liệt sỹ tại xã Mỹ Hòa, thị trấn Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Căn nhà có tổng kinh phí xây dựng 140 triệu đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ xây dựng là 80 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình được nhận 10 triệu đồng tiền mặt từ Cục Hải quan Bình Dương, 1 phần quà gồm 2 bộ bàn ghế trị giá 20 triệu đồng từ Công ty TNHH KUMHO, một số phần quà từ chi Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước (Cục Hải quan Bình Dương) và UBND huyện Cầu Ngang.

Tại Quảng Trị, giữa những ngày tháng Bảy nghĩa tình, mỗi CBCC Cục Hải quan đã trích 1 ngày lương ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh nhân ngày 27/7 với tổng số tiền là 42 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hải quan Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa dịp 27/7 như viếng và dâng hoa Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn; phối hợp cùng Đoàn khối các cơ quan tỉnh thăm và tặng quà các hộ gia đình chính sách tại xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị (5 suất quà, trị giá 2,5 triệu đồng).
Nhiều cục Hải quan cũng đã trực tiếp nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, như: Cục Hải quan tỉnh Cà Mau phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cúc, trú tại Ấp 6, Xã Tân Thành, Thành phố Cà Mau; Cục Hải quan Quảng Ninh phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, Nguyễn Thị Thời, tỉnh Quảng Bình... Bên cạnh đó, các đơn vị đều có những hoạt động tri ân như thăm hỏi và trao quà những thương binh, những gia đình có công với đất nước, xây nhà tình nghĩa.
Giữa những ngày “Tháng Bảy tri ân” là dịp để cả nước nói chung và ngành Hải quan nói riêng cùng thể hiện trách nhiệm của mình nhằm ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể để chung tay cùng chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng chu đáo hơn, đó cũng là nghĩa cử như một nén hương lòng kính cẩn tri ân những người đã anh dũng hy sinh cho đất nước ngàn năm vững bền.