Nhiều thắc mắc về dịch vụ công trực tuyến được tháo gỡ


Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần được tháo gỡ.

CBCC Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) trao đổi về chính sách pháp luật hải quan với DN. Nguồn: PV.
CBCC Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) trao đổi về chính sách pháp luật hải quan với DN. Nguồn: PV.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2017 khu vực phía Bắc vừa diễn ra tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, từ ngày 1/3/2017, Tổng cục Hải quan đã chính thức vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử hải quan. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 46 thủ tục hành chính tại tất cả các cục hải quan tỉnh, thành phố.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, tính đến hết tháng 11/2017, Tổng cục Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 cho 126/178 thủ tục hành chính (đạt 70% số lượng thủ tục), trong đó có 123 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận 33.600 bộ hồ sơ thủ tục hành chính với sự tham gia của 6.800 đối tượng thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử để thực hiện thủ tục hải quan tại các cơ quan liên quan. Đến ngày 15/10/2017, đã có hơn 45.000 lượt truy cập từ 26 cơ quan gồm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và 24 ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, trước hội nghị đối thoại diễn ra, thông qua VCCI, nhiều DN đã nêu vướng mắc và mong muốn nhận được phản hồi từ cơ quan Hải quan liên quan đến quy trình dịch vụ công trực tuyến, cũng như quá trình tiếp nhận của cơ quan Hải quan.

Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (có địa chỉ tại CN11, KCN Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh, hiện tại DN đã khai báo dịch vụ công và hải quan chỉ dừng ở mức tiếp nhận, DN vẫn phải in phiếu khai báo gửi cho hải quan tiếp nhận bằng hồ sơ giấy, thời gian được duyệt trên dịch vụ công mất từ 1 đến 2 ngày. Do đó, DN đề nghị, cơ quan Hải quan có quy trình rõ ràng cho việc khai báo dịch vụ công.

Về vấn đề DN phản ánh, đại diện Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay Tổng cục Hải quan đang xây dựng Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sau khi quy chế được ban hành và áp dụng trong ngành Hải quan, Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn cụ thể để người làm thủ tục, DN thực hiện nhằm đảm bảo hiệu quả của hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Việc phân luồng xử lý, phê duyệt thủ tục khai bổ sung hồ sơ khai thuế trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến hiện tại được thiết kế tinh gọn và mềm dẻo, thực hiện theo thực tế quy trình phân luồng hồ sơ tại từng đơn vị hải quan nơi DN làm thủ tục duyệt hồ sơ khai bổ sung. DN có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý Cổng thông tin điện tử Hải quan, Cục CNTT&Thống kê hải quan, tầng 5, phòng 5.11, Lô E3 đường Dương Đình Nghệ, điện thoại: (+8424) 39440833 (ext: 8613),  Email: webmaster@customs.gov.vn, để được hướng dẫn và biết thêm thông tin.

Một số DN cũng thắc mắc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Hải quan, DN có được trả kết quả điện tử không?

Theo Tổng cục Hải quan, từ 1/3/2017, ngành Hải quan triển khai thêm hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử hải quan, mục tiêu đến hết năm 2017, tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3. Như vậy, với những hệ thống đang vận hành, cơ quan Hải quan sẵn sàng trả kết quả cho DN bằng hình thức điện tử. Tuy nhiên, nhiều DN chưa sẵn sàng để nhận kết quả chỉ bằng hình thức điện tử, do nhiều DN phải sử dụng kết quả thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan Hải quan để làm các thủ tục tiếp theo tại cơ quan quản lý nhà nước khác và các cơ quan này chưa chấp nhận chứng từ điện tử. 

Một số DN khác cũng hỏi, hiện nay có còn tồn tại tình trạng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mà vẫn phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy hay không?

Về vấn đề DN hỏi, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho phép người làm thủ tục nộp hồ sơ điện tử trên hệ thống để giải quyết các thủ tục hành chính. Những chứng từ nộp trên hệ thống đều được cơ quan Hải quan sử dụng làm căn cứ để kiểm tra, đối chiếu, trả kết quả cho người làm thủ tục.

Tuy nhiên, hiện nay ở một số thủ tục hành chính còn có một số chứng từ yêu cầu người làm thủ tục phải nộp/xuất trình bản chính để cơ quan Hải quan đối chiếu hoặc đóng dấu xác nhận và trả cho DN. Đối với những trường hợp này, cơ quan Hải quan tiếp nhận hồ sơ điện tử, xử lý và chuẩn bị sẵn kết quả thủ tục hành chính, chỉ yêu cầu người làm thủ tục nộp/xuất trình chứng từ giấy trước khi trả kết quả cho người làm thủ tục theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính tại công văn 17663/BTC-TCHQ ngày 13/12/2016.

Công ty CP Giày Bình Định (có địa chỉ tại 40 Tháp Đôi, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Đình) mong muốn khi có sự thay đổi liên quan đến thủ tục hải quan và chính sách thuế, cơ quan liên quan cần cập nhật cho DN qua email hoặc điện thoại để DN biết và thực hiện.

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, chính sách thuế XNK đối với hàng hóa XNK được quy định cụ thể tại Luật Thuế XK, thuế NK và Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ. Theo đó, hiện nay, khi có sự thay đổi về thủ tục hải quan và chính sách thuế, cơ quan Hải quan đều thực hiện đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan để thông báo cho cộng đồng DN biết. Đối với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi cộng đồng DN và các đơn vị có liên quan để tham gia ý kiến. Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị DN chủ động khai thác các quy định về thủ tục hải quan, cập nhật thông tin về chính sách thuế đối với hàng hóa XNK tại các website của Bộ Tài chính (www.mof.gov.vn) và của Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn).