Những tấm gương điển hình trên mặt trận chống buôn lậu

PV.

(Tài chính) Trong thời gian qua, hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại đang diễn ra ngày càng tinh vi và có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, ngành Hải quan đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác chống buôn lậu. Trong đó, có nhiều đơn vị và cá nhân xuất sắc đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khen thưởng.

Đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng thư khen 
của Chủ tịch nước cho Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh
Đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng thư khen của Chủ tịch nước cho Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh

1. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản phạm đối với trên 5.100 vụ vi phạm, trị giá gần 700 tỉ đồng, trong đó 347 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, trị giá trên 670 tỉ đồng. Các đơn vị trong Cục đã phát hiện 13 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt hàng chục đối tượng, thu tang vật, với tổng số lượng hơn 42 kg hê-rô-in, ma túy tổng hợp, trong đó có những vụ đối tượng vận chuyển 5 đến 6 kg ma túy... Ðặc biệt, ngày 30/7/2012, Cục Hải quan đã bắt giữ, khởi tố và chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra vụ vận chuyển hàng cấm với tang vật là 2.475 kg ngà voi, trị giá khoảng 103 tỷ đồng.

Ghi nhận những đóng góp trên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  đã có thư biểu dương Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh với những chiến công nối tiếp chiến công, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trong phạm vi trách nhiệm của mình, đồng thời góp phần làm cho cộng đồng quốc tế thấy được tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế… bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, hàng cấm, hàng trốn lậu thuế, thu giữ hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng ban hành Quyết định số 2533/QĐ-BTC ngày 10/10/2012 biểu dương  thành tích của Cục Hải quan Hồ Chí Minh trong việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và tăng thu ngân sách.

2. Cục Hải quan Bình Dương

Trong Quyết định số 1828/QĐ-BTC ngày 19/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ về việc tặng thưởng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân thuộc Tổng cục Hải quan do đã có thành tích xuất sắc trong công tác hải quan từ năm 2010-2011, trong đó, có 1 tập thể và 13 cá nhân của Cục Hải quan Bình Dương được khen thưởng.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 1356/QĐ-TTg ngày 24/9/2012 do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 62 tập thể và 169 cá nhân thuộc Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương vinh dự có 9 cá nhân được nhận Bằng khen: Ông Lê Hữu Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần; Ông Tô Văn Khỏe, Trưởng phòng Tài vụ - Quản trị; Ông Nguyễn Thế Vỵ, Chánh Văn phòng; Ông Hồ Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài Khu Công nghiệp; Ông Dương Đình Nguyên Phước, Phó Trưởng phòng Thanh tra; Ông Phan Quốc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu Công nghiệp Sóng Thần; Bà Phan Thị Thanh Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu Công nghiệp Việt Hương; Ông Tô Văn Đạt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra Sau thông quan (đã chuyển công tác); Bà Phan Kim Dung, Trưởng phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm.

Trong đó, Chi cục Hải quan Sóng Thần là đơn vị liên tục phát hiện nhiều vụ gian lận thương mại, tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước. Sau khi phát hiện có nhiều dấu hiệu đáng nghi, Chi cục Hải quan Sóng Thần đã cho kiểm tra lô hàng xuất khẩu thuộc tờ khai 547/XKD01 và 548/XKD01 đăng ký xuất khẩu “phôi tiện bằng thép ép thành bánh” và “vải vụn”. Sau khi kiểm tra Chi cục Hải quan Sóng Thần đã xác định doanh nghiệp đã kê khai sai các mặt hàng trên nhằm trốn thuế xuất khẩu. Theo đó, hàng hóa thực xuất thuộc tờ khai 547/XKD01 gồm 33,63 tấn phế liệu đồng, trị giá hàng vi phạm 40.356 USD, thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng này là 22%, doanh nghiệp trốn thuế gần 200 triệu đồng; Hàng hóa thực xuất thuộc tờ khai 548/XKD01 là nhôm thỏi, với 223 kiện, trọng lượng gần 233 tấn, trị giá trên 83.811 USD, thuế suất thuế xuất khẩu 15%, doanh nghiệp trốn thuế trên 421 triệu đồng.

Trước đó, Chi cục Hải quan Sóng Thần đã tăng thu cho Ngân sách Nhà nước gần 700 triệu đồng từ một lô hàng tiêu dùng nhập khẩu khi phát hiện doanh nghiệp khai sai xuất xứ hàng hóa và thừa số lượng hàng hóa so với khai báo thực nhập.

3. Cục Hải quan Lạng Sơn

Lạng Sơn là một địa bàn phức tạp, luôn xảy ra nhiều vụ buôn lậu qua biên giới với các thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm. Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực, Cục Hải quan Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tích trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Năm 2011, cơ quan hải quan và lực lượng chức năng đã bắt được trên 400 vụ, trị giá trên 11 tỷ đồng. Điển hình là vụ bắt giữ trên 3 tấn pháo nổ và công cụ hỗ trợ bình xịt hơi cay, súng bắn điện, dao kiếm trị giá trên 500 triệu đồng. Đối với các hàng tạm nhập tái xuất, đã bắt giữ 7 vụ, thu phạt trên trăm triệu đồng và tịch thu trị giá hàng hóa trên 3 tỷ đồng, trong đó có hàng đông lạnh gần 90 tấn, lốp ôtô đã qua sử dụng là 3700 chiếc. Cục Hải quan đã chuyển cơ quan công an khởi tố hình sự 2 vụ về hành vi làm giả hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa hàng tạm nhập vào nhưng không tái xuất đi, để tiêu thụ trong nội địa.

9 tháng đầu năm 2012, Cục Hải quan Lạng Sơn đã bắt giữ 422 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với tổng trị giá ước tính hơn 11,42 tỷ đồng. Các mặt hàng vận chuyển lậu vào địa bàn chủ yếu là các loại mặt hàng tiêu dùng như: giầy, tất, vải, quần áo, đồ tạp hoá, đồ điện gia dụng, điện tử các loại; dịp tết còn có bánh, kẹo, rượu bia, các loại mặt hàng cấm như pháo các loại, đèn trời, hoá mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em mang tính chất bạo lực, ma tuý, tiền giả, tiền thật...

4. Hải quan Quảng Ninh

Tính đến hết ngày 20/9/2012, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ, xử lí 296 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng giả, gian lận thương mại, trị giá trên 21.435 tỉ đồng. Trong đó phối hợp, bắt giữ 5 vụ ma túy, thu giữ 1.980 viên ma túy tổng hợp, 7 túi nilon chứa ma túy tổng hợp, 390 gram và 1 tép heroin. Trong đó, Chi cục Hải quan Móng Cái đã liên tiếp lập được nhiều thành tích tốt, được nhận bằng khen của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ mới đây vừa ký Quyết định số 2485/QĐ-BTC ngày 4/10/2012 tặng Bằng khen cho Chi cục và 03 cá nhân thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã có thành tích đột xuất trong công tác kiểm tra hàng hóa tái xuất, phát hiện và bắt giữ việc vận chuyển trái phép 729 kg vẩy tê tê tại Quảng Ninh vào tháng 7/2012. Đây là vụ gian lận nổi bật được Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng cái phát hiện trong thời gian gần đây.

Ngày 23/10/2012, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh ký Quyết định số 583/QĐ-HQQN tặng giấy khen cho 04 cá nhân thuộc Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu I - Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã có thành tích phát hiên, bắt giữ 270 chiếc dao găm, kiếm các loại trong tháng 10/2012.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã trao tặng bằng khen cho những cá nhân đạt thành tích tốt trong công tác chống gian lận thương mại và buôn lậu.

Ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 2654/QĐ-BTC tặng Bằng khen cho các cá nhân sau trong việc bắt giữ các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 3/2012 và tỉnh Hòa Bình vào tháng 4/2012.

1. Ông Lê Thành Hiến, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma tuý thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

2. Ông Nguyễn Văn Trí, Công chức Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma tuý thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. 

3. Ông Phạm Thành Công, Công chức Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma tuý thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan do đã lập thành tích đột xuất trong công tác điều tra phát hiện và tổ chức bắt giữ các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý tại địa bàn tỉnh Hòa Bình vào tháng 4/2012.

Ngày 16/8/2012, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ký ban hành Quyết định số 2057/QĐ-BTC tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 1 tập thể và 2 cá nhân thuộc Tổng cục Hải quan đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra phát hiện và tổ chức bắt giữ 5 đối tượng vận chuyển trái phép 73,5 kg vàng tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh vào tháng 1/2012.

1. Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Tây Ninh)

2. Ông Phạm Hồng Đức, Phó Cục trưởng

3. Ông Trần Quang Bảo, công chức Đội Kiểm soát Hải quan