Nợ thuế xuất nhập khẩu khó thu đã lên tới 3.933 tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý 1/2014, số nợ thuế quá hạn của ngành ước khoảng 6.785 tỷ đồng. Để thu hồi hiệu quả các khoản nợ thuế, ngành Hải quan sẽ thực hiện tích cực hơn nữa các giải pháp.

Nợ thuế xuất nhập khẩu khó thu đã lên tới 3.933 tỷ đồng
Cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội rà soát hồ sơ, phục vụ công tác chống thất thu thuế. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) trong tổng số nợ thuế quá hạn hiện nay, khoản nợ khó thu lên tới 3.933 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan hải quan đã nỗ lực phối hợp với các ngành chức năng như cũng phải “bó tay” với nhiều khoản nợ.

Chủ yếu là các khoản nợ của doanh nghiệp (DN) đã giải thể, nợ của DN đã phá sản, nợ của người nộp thuế có liên quan đến trách nhiệm hình sự, nợ của người nộp thuế có khiếu nại, khởi kiện.

Có những khoản nợ có thể nói là không thể thu hồi được, như: nợ nội địa hóa linh kiện xe hai bánh gắn máy, nợ của DN không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đến hàng chục năm nay.

Bên cạnh đó, số nợ quá hạn có khả năng thu vào khoảng hơn 2.470 tỷ đồng.

Chủ yếu là khoản nợ trong hạn, nợ được bảo lãnh của tổ chức tín dụng, nợ quá hạn quá 90 ngày, nợ tiền chậm nộp thuế, nợ tiền phạt vi phạm hành chính, nợ lệ phí hải quan, nợ các khoản thu khác…

Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cũng lưu ý, hiện nay, nợ quá hạn có phần gia tăng do các DN sản xuất, xuất xuất khẩu chậm thanh khoản. Nguyên nhân là thời gian đầu DN chưa thành thạo việc áp dụng thông quan hàng hóa tự động (VNACCS\VCIS), dẫn tới chậm nộp thuế vào ngân sách.

Để tăng cường công tác quản lý thuế, ngày từ đầu năm 2014, Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác quản lý thuế, quy trách nhiệm đến lãnh đạo các cục, vụ chuyên trách, cục hải quan tỉnh, thành phố về số nợ thuế quá hạn phát sinh trong năm 2014 tại đơn vị.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các ngành chức năng: cơ quan thuế, ngân hàng, kho bạc, các cơ quan pháp luật có liên quan trong việc xử lý các vướng mắc khó khăn trong công tác thu hồi nợ, đảm bảo thu hồi nợ hết nợ mới phát sinh và thu hồi nợ cũ./.