Nước rút triển khai đề án giám sát hàng hóa đường hàng không

Theo baohaiquan.vn

Theo kết hoạch, từ 15/10/2017, Đề án quản lý, giám sát hàng hóa đường hàng không sẽ được triển khai chính thức tại sân bay quốc tế Nội Bài. Hiện các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội và DN đang gấp rút hoàn thiện việc kiểm tra nghiệp vụ hệ thống quản lý hàng hóa tại cảng hàng không giữa DN kinh doanh kho hàng không với cơ quan Hải quan.

Hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Theo Cục Hải quan Hà Nội, sau một thời gian chuẩn bị, cơ quan Hải quan đã hoàn thiện các bước triển khai đề án giám sát hàng hóa đường hàng không gồm: Xây dựng hệ thống kết nối với các kho hàng không; Tổ chức chạy thử để kiểm tra kết nối; Hoàn thiện và tổ chức chạy thử để kiểm tra nghiệp vụ; Chỉnh sửa để hoàn thiện hệ thống sau khi tổ chức chạy thử kiểm tra nghiệm vụ để sẵn sàng triển khai theo thời gian dự kiến. 

Hiện có 3 kho hàng không đang hoạt động tại Nội Bài cũng đều đã thực hiện các bước trong quá trình thử nghiệm và cơ bản thành công. Như vậy các bước chuẩn bị triển khai để án đã ở những khâu cuối cùng.

Tại Việt Nam, hiện có 66 hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Việt Nam; số hãng hàng không có chuyến bay thường xuyên (lịch bay theo mùa) là 53 hàng hãng không, trong đó số hãng hàng không đang hoạt động tại Nội Bài là 48 hãng.

Theo Cục Hải quan Hà Nội,  việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý chặt chẽ, hiệu quả, chủ động, thông quan nhanh, xác định và quản lý được DN, hành khách, lô hàng, chuyến bay trọng điểm do quản lý thông tin từ trước chuyến bay đến khi hàng hóa được thông quan; Thống nhất về chuẩn dữ liệu, kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước để đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm chi phí, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước; DN rút ngắn thời gian, công sức và nhân lực cho việc tạo lập, in ấn và chuẩn bị, giao nộp các bộ hồ sơ giấy đối với mỗi chuyến bay tới các cơ quan nhà nước khác nhau; Cơ quan quản lý nhà nước vừa nâng cao hiệu quả quản lý đối với đường hàng không, vừa giảm thời gian, nhân lực cho việc tiếp nhận các hồ sơ giấy thủ công.