Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu nguyên liệu phân bón

Theo baohaiquan.vn

Thanh tra 2 doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất phân bón, Phòng Thanh tra, kiểm tra - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện có sai phạm trong việc áp mã tính thuế, kiến nghị truy thu cho ngân sách Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Kiểm tra nguyên liệu sản xuất phân bón tại cảng Cát Lái. Nguồn: PV.
Kiểm tra nguyên liệu sản xuất phân bón tại cảng Cát Lái. Nguồn: PV.

Khai sai mã số

Phòng Thanh tra, kiểm tra- Cục Hải quan TP.HCM vừa hoàn tất thanh tra tại 2 DN nhập khẩu nguyên liệu phân bón, phát hiện các DN này có nhiều sai phạm trong việc kê khai, nộp thuế mặt hàng phân bón, nên đã kiến nghị truy thu trên 12 tỷ đồng tiền thuế.
Trong đó, thanh tra chuyên ngành tại trụ sở Công ty TNHH Phân bón và Hóa chất V.T.P. trong thời gian năm 2013 đến năm 2017, Phòng Thanh tra, kiểm tra phát hiện DN này  đã có hành vi khai sai về mã số hàng hóa, thuế suất thuế nhập khẩu, thuế suất thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu thuộc 158 tờ khai hải quan tại nhiều chi cục hải quan cửa khẩu TP.HCM. Mặt hàng nhập khẩu thuộc các tờ khai này gồm: Sulphate của Magie, Sulphate của Sắt, Sulphate của Natri, Humic Acid được dùng làm chất phụ gia trong sản xuất chất tẩy rửa, nguyên liệu sản xuất phân bón hoặc phân bón các loại, hàng mới 100%.
Qua kiểm tra, Phòng Thanh tra, kiểm tra phát hiện DN khai báo sai mã số hàng hóa, thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng nêu trên. Cụ thể, DN khai báo sai mã số hàng hóa, tính sai thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng “Dinatri sulphat” các loại thuộc 99 tờ khai hải quan dẫn đến thiếu số tiền thuế nhập khẩu phải nộp hơn 3 tỷ đồng; khai báo sai mã số hàng hóa, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng “Sulphat của Magie” thuộc 46 bộ hồ sơ hải quan dẫn đến thiếu số tiền thuế nhập khẩu phải nộp trên 735,6 triệu đồng... Tổng cộng, các sai phạm trên của DN dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp trên 4,6 tỷ đồng, trong đó, thuế nhập khẩu hơn 3,8 tỷ đồng và thuế GTGT hơn 748 triệu đồng.
Ngoài ra, liên quan đến các khoản phí phải cộng vào trị giá tính thuế thuộc 849 tờ khai, Phòng Thanh tra, kiểm tra xác định DN phải nộp bổ sung số tiền hơn 810 triệu đồng. Trong đó, thuế nhập khẩu là 234,7 triệu đồng và thuế GTGT là 575,6 triệu đồng. Với các trường hợp nêu trên công ty đã xác nhận, đồng ý nộp bổ sung số tiền thuế còn thiếu, tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp thuế theo quy định vào ngân sách Nhà nước.
Hàng trăm tờ khai, khai sai mức thuế
Tương tự, kết quả thanh tra tại Công ty TNHH H.N.N đối với các bộ hồ sơ nhập khẩu nguyên liệu sản xuất phân bón từ ngày 1/1/2013 đến hết 31/12/2017, Phòng Thanh tra, kiểm tra kết luận, công ty này khai báo sai mã số, thuế suất một số mặt hàng, khai sai mức thuế… dẫn đến số thuế phải nộp gần 7 tỷ đồng.
Theo đó, qua kiểm tra 79 tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu sản xuất phân bón, cơ quan Hải quan phát hiện công ty có hành vi khai sai về mã số, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng được xác định là: “Sulphate của Magie”, “Sulphate của Man-gan”, “Sulphate của Cô-ban”, “Sulphate của Kẽm”, “Sulphate của Sắt”, “Sulphate của Đồng” và “Oxit của Magie” được dùng làm nguyên liệu sản xuất phân bón hoặc phân bón các loại, hàng mới 100%. Việc khai báo sai này dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Tổng số tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng chênh lệch thiếu gần 2,3 tỷ đồng. Các mặt hàng nhập khẩu này thuộc 79 tờ khai hải quan được làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.
Đồng thời, công ty này còn khai sai mức thuế suất thuế giá trị gia tăng của các mặt hàng được xác định là “nguyên liệu sản xuất phân bón các loại” thuộc 297 tờ khai hải quan. Việc khai báo sai này dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp trên 4,6 tỷ đồng. Về các khoản phí phải cộng vào trị giá tính thuế, công ty phải nộp bổ sung số tiền trên 46 triệu đồng tại 873 lô hàng tương ứng với 873 bộ tờ khai hải quan. Còn lại 319 tờ khai Công ty chưa xuất trình được các chứng từ liên quan đến các khoản thu. Công ty này cũng có công văn kiến nghị tiếp tục tìm kiếm bổ sung chứng từ sau đợt thanh tra.
Ngoài ra, qua công tác thanh tra, tổ công tác còn phát hiện công ty có 67 lô hàng nhập khẩu phân bón vô cơ vi phạm chính sách quản lý chuyên ngành. Trong đó, có 63 lô hàng có giấy chứng nhận phù hợp, không có kết quả kiểm tra chất lượng nhà nước, 4 lô hàng không có giấy chứng nhận phù hợp, không có kết quả kiểm tra chất lượng nhà nước. Với tổng trị giá hàng vi phạm trên 37 tỷ đồng. Cục Hải quan TP.HCM đã có công văn báo cáo Vụ pháp chế hướng dẫn xác định hành vi vi phạm; thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.
Theo lãnh đạo Phòng Thanh tra, kiểm tra, qua các nội dung giải trình từ phía công ty và kết quả kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật trong từng thời kỳ áp dụng, đoàn thanh tra nhận thấy, mặc dù công ty không cố tình vi phạm, nhưng các tài liệu giải trình của công ty là chưa hợp lý, không cung cấp thêm thông tin tài liệu, không có dẫn chiếu nào của công ty trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp làm thay đổi các nhận định của đoàn thanh tra. Công ty chưa quan tâm nhiều đến việc tự tổ chức nghiên cứu các quy định liên quan trong hoạt động XNK hàng hóa, chủ yếu là thuê các dịch vụ làm thủ tục hải quan.
Cả 2 vụ việc nêu trên, đoàn thanh tra kiến nghị lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM tiến hành ấn định và truy thu số tiền thuế còn thiếu cho ngân sách nhà nước...