Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh công bố triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 12/11/2014, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã công bố chính thức triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế theo Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh công bố triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút khai trương chính thức Cơ chế một cửa quốc gia – NSW. Nguồn: customs.gov.vn

Tham dự lễ công bố còn có Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sĩ Hiệp... Về phía Tổng cục Hải quan có Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, các Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, Nguyễn Dương Thái, Nguyễn Công Bình và đại diện các Vụ, cục thuộc Tổng cục.

Theo đó, kết nối chính thức Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW) với hệ thống CNTT của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trong khuôn khổ giai đoạn 1 NSW tại cảng biển quốc tế.

Việc triển khai chính thức được thực hiện trước mắt tại cảng Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.

9 công ty tham gia NSW giai đoạn 1 bao gồm: SITC Việt Nam, Dịch vụ hàng hải Nhật Thăng, chi nhánh Công ty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht), Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam), đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept, Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định triển khai NSW là dấu mốc quan trọng thể hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Phó Thủ tướng đề nghị, các Bộ, ngành cần tích cực triển khai giai đoạn 2, đặc biệt xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc cho NSW. Tiến tới ban hành thông tư liên tịch đúng tiến độ đề ra, nếu cần có thể trình ban hành một quy chế của Chính phủ để chỉ đạo thống nhất các Bộ, ngành thực hiện và cũng là cơ sở kiểm điểm những đơn vị không triển khai đúng quy định.

Hiện tại kết nối NSW tại các cảng biển quốc tế, Phó Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới phải triển khai thêm tại các cửa khẩu đường bộ. Mục tiêu nhằm đưa công tác thực hiện thủ tục hành chính của Việt Nam từ tốp trung bình trong Asean lên tốp khá và phấn đấu trở thành một trong những nước dẫn đầu.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương các đơn vị liên quan, các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện Cơ chế một cửa Asean và NSW đã chỉ đạo sát sao, nỗ lực làm việc, chuẩn bị để có thể chính thức kết nối NSW ngày hôm nay.

Đại diện cho cơ quan thường trực, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành để thực hiện thành công NSW.