Phối hợp phòng chống buôn lậu qua đường hàng không

Thu Dịu (HQ Online)

Ngày 17-10, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, vừa kí kết quy chế phối hợp chống buôn lậu qua đường hàng không với Trung tâm An ninh hàng không và Công ty TNHH dịch vụ giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất (TECS).

Phối hợp phòng chống buôn lậu qua đường hàng không
Công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh kiểm tra hàng hóa qua đường hàng không. Ảnh: T.H.

Quy chế này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực như giám sát hải quan, phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua đường hàng không và công tác an ninh hàng không.

Theo đó, trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh sẽ thực hiện các nghiệp vụ theo quy định để đảm bảo hàng hoá xuất nhập khẩu, lưu thông qua khu vực và địa bàn giám sát hải quan đã hoàn thành thủ tục hải quan, thông quan hoặc thực hiện các bước nghiệp vụ Hải quan cần thiết.

Đồng thời, khi nhận được tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, ma túy qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh tiếp nhận thông tin, giữ bí mật thông tin và tiến hành việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát, điều tra, xử lí, hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xử lí.

Trung tâm An ninh hàng không có chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Công ty TECS kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật hàng không dân dụng, quy định về an ninh.

Tại các băng chuyền có lắp đặt máy soi hàng hoá, nếu Trung tâm An ninh hàng không soi chiếu và phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma tuý qua đường hàng không và các hành vi khác vi phạm pháp luật về hải quan thì thông báo, bàn giao hồ sơ, tang vật vi phạm cho cơ quan Hải quan xử lí theo quy định của pháp luật.

Cũng theo quy chế, Công ty TECS sẽ thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về an ninh, an toàn, trật tự công cộng tại Trung tâm khai thác hàng hóa chuyển phát nhanh; chủ trì phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó thích hợp trong trường hợp khẩn nguy cứu nạn, sự cố, tai nạn, cháy nổ; hỗ trợ bố trí mặt bằng làm việc, cơ sở vật chất, trang bị thiết bị nhằm đảm bảo cho các cơ quan quản lí chuyên ngành hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Trung tâm…