Quản lý chặt chẽ hàng hóa ra vào kho ngoại quan

Theo baohaiquan.vn

Với việc quản lý 21 kho ngoại quan trên địa bàn, để hạn chế phát sinh sai sót cũng như kịp thời ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp quản lý hàng hóa ra vào kho ngoại quan, đặc biệt là đối với hàng vận chuyển độc lập.

Hoạt động tại Kho ngoại quan Công ty CP Giao nhận vận tải U&I. Nguồn: PV.
Hoạt động tại Kho ngoại quan Công ty CP Giao nhận vận tải U&I. Nguồn: PV.

Giám sát chặt chẽ

Theo thống kê của Cục Hải quan Bình Dương, tính đến ngày 25/5/2017, tổng số lượng tờ khai hải quan XNK qua các kho ngoại quan thuộc địa bàn quản lý của đơn vị là 19.548 tờ khai. Tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt gần 1,5 tỷ USD. Các mặt hàng xuất, nhập qua kho ngoại quan chủ yếu gồm: Hạt nhựa, hóa chất các loại, mực in, phụ kiện hộp mực, da thuộc, vải lót giày, bút các loại, bột giấy làm băng tã, kim loại màu, nông sản, chế phẩm, mỹ phẩm các loại, gỗ, vải, nguyên liệu sản xuất dụng cụ y tế, cao su tổng hợp…

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc quản lý kho ngoại quan trên địa bàn tổ chức phân công công chức hải quan thuộc quyền thực hiện các biện pháp giám sát hải quan trong và ngoài giờ làm việc thông qua hoạt động giám sát trực tiếp của công chức Hải quan hoặc qua hệ thống camera giám sát hoặc niêm phong hải quan.

Theo đó, hàng năm, các Chi cục quản lý kho ngoại quan đã chủ động xây dựng kế hoạch tự kiểm tra tình hình hoạt động của kho ngoại quan và việc chấp hành pháp luật của chủ kho ngoại quan để có biện pháp quản lý cho phù hợp, chấn chỉnh các sai sót nếu có. Đồng thời, định kỳ hàng năm, Cục Hải quan Bình Dương cũng tổ chức kiểm tra công tác quản lý kho ngoại quan theo kế hoạch chung về kiểm tra nội bộ.

Đặc biệt, tại tất cả các kho ngoại quan thuộc địa bàn quản lý, các công chức Hải quan luôn thực hiện nghiêm túc công tác hồi báo và theo dõi hồi báo hàng hoá vận chuyển từ cửa khẩu nhập, từ nội địa hay từ các khu phi thuế quan, DN chế xuất vào kho ngoại quan và ngược lại. Thực hiện đúng quy định về vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan đối với tờ khai vận chuyển độc lập (BOA/BIA), cũng như  xác nhận hàng qua khu vực giám sát trên hệ thống đối với hàng hóa đưa vào kho ngoại quan chờ xuất khẩu…

Theo đó, công tác quản lý hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan tại đơn vị được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Các sai sót chủ yếu tập trung trong công tác theo dõi hồi báo hàng hóa vận chuyển độc lập chịu sự giám sát hải quan, sổ sách theo dõi, ghi chép và Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, không để tái phạm. Đến nay, hiện không phát hiện có hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại qua kho ngoại quan trên địa bàn.

Phần mềm quản lý hiện đại

Nhằm tạo ra công cụ quản lý hiệu quả cho cơ quan Hải quan, đồng thời tạo sự thông thoáng thuận lợi cho DN, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai áp dụng phần mềm quản lý kho ngoại quan qua máy vi tính, thay thế cách quản lý thủ công. Cụ thể, hệ thống chia làm các phần mềm độc lập theo các đối tượng sử dụng (Hải quan, doanh nghiệp kinh doanh kho) như phần mềm quản lý của công chức quản lý kho, phần mềm quản lý cho chủ kho và cổng thông tin tiếp nhận, trao đổi dữ liệu (services tiếp nhận) giữa cơ quan Hải quan và các chủ kho khai báo đến tại cấp Cục.

Theo đó, toàn bộ các số liệu về kho ngoại quan của các đơn vị đều được quản lý trên phần mềm và được khai báo từ xa qua mạng internet. Cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu đặt tại cấp Cục cho phép tiếp nhận dữ liệu chủ kho khai báo đến khi phát sinh thay đổi về hàng hóa trong kho ngoại quan.

Đến nay, phần mềm tạo ra công cụ quản lý hiệu quả trong việc quản lý hàng hóa ra vào kho ngoại quan, giúp cán bộ Hải quan kịp thời nắm bắt, đối chiếu, kiểm tra số liệu của kho ngoại quan hoàn toàn trên máy tính một cách nhanh chóng, chính xác. Các chức năng của chương trình phù hợp với các quy định về quản lý kho ngoại quan và các quy trình, quy định khác của ngành.

Bên cạnh đó, với phần mềm quản lý hiện đại đã hỗ trợ công chức hải quan trong việc tra cứu, báo cáo nhập-xuất-tồn theo từng kho để có thể sử dụng thống kê, báo cáo thuận tiện khi theo dõi các tờ khai nhập, xuất kho ngoại quan. Mặt khác, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý kho ngoại quan của DN kinh doanh kho, giúp dễ dàng theo dõi, quản lý hàng hóa tại kho ngoại quan.

Thông qua phần mềm quản lý này, cơ quan Hải quan đã tạo sự thuận lợi cho DN kinh doanh kho ngoại quan và các DN có hàng hóa gửi kho, tăng tính minh bạch khi thực hiện thủ tục hải quan cũng như tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho DN trong quá trình khai báo hàng hóa nhập xuất kho ngoại quan.