Quảng Bình: 73% tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tính đến 31/10/2013, đã có 171 doanh nghiệp trên tổng số 252 doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình (chiếm tỉ lệ 68%); tỉ lệ tờ khai hải quan điện tử là 73,5% trên tổng số tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu thương mại.

Quảng Bình: 73% tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan CK Cha Lo- Quảng Bình. Nguồn: baohaiquan.vn

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, bởi hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn Cục Hải quan Quảng Bình là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đội ngũ nhân viên khai báo hải quan chưa chuyên nghiệp, nguồn lực về công nghệ thông tin còn hạn chế...

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình, là đơn vị thuộc nhóm các cục hải quan mới triển khai thủ tục hải quan điện tử, Cục Hải quan Quảng Bình có những khó khăn và thuận lợi nhất định. Khó khăn là đơn vị nhỏ, nguồn lực về cơ sở vật chất và nhân lực không nhiều, trước đây lại chưa được thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Nhưng thuận lợi ở chỗ học hỏi được kinh nghiệm của các đơn vị thực hiện trước, triển khai vào thời điểm Hệ thống phần mềm đã được khắc phục lỗi, nâng cấp và ngày càng ổn định, nhiều khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ.

Bên cạnh đó, với quyết tâm cao của cán bộ lãnh đạo, sự nỗ lực, cố gắng của công chức thừa hành, sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan, thủ tục hải quan điện tử đã được thực hiện ngày 5-2-2013 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo và  đến ngày 19-6-2013 triển khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La. Đến nay, thủ tục hải quan điện tử đã thực hiện khá thành công tại Cục Hải quan Quảng Bình.

Hiện nay, ngành Hải quan đang triển khai chạy thử Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS). Theo đó, các đơn vị trong ngành Hải quan vừa tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan điện tử hiện hành, vừa chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS, để đến 1-4-2014 sẽ chính thức áp dụng Hệ thống mới trong toàn Ngành.

Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm từ việc triển khai thủ tục hải quan điện tử, Cục Hải quan Quảng Bình cũng đang chuẩn bị mọi điều kiện để tiến đến áp dụng hệ thống này trong thời gian tới.