“Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chiếc máy biến thế cũ đã được doanh nghiệp tháo rời và “rút ruột” toàn bộ, “biến” thành một chiếc thùng chứa hàng lậu, chất đầy linh kiện, phụ tùng ô tô mới 100%, vừa bị cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ. Đây là thủ đoạn khá tinh vi để che giấu hàng lậu, trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng.

“Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu
Khi container được mở, nhìn từ bên ngoài vào trong là 18 chiếc máy biến thế như khai báo của doanh nghiệp. Nguồn: baohaiquan.vn

Ngày 01/8/2013, Công ty TNHH MTV P.Đ.Đ.Đ mở tờ khai nhập khẩu kinh doanh đóng trong một container số hiệu HDMU6460751. Theo khai báo của doanh nghiệp, hàng hóa nhập khẩu gồm 18 chiếc máy biến thế đã qua sử dụng, xuất xứ Đức.

Qua sàng lọc thông tin, lực lượng kiểm soát hải quan nghi ngờ xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Đức, lại là máy móc thiết bị cũ, nhiều khả năng che giấu hàng lậu.

Từ nghi vấn trên, cơ quan Hải quan đã yêu cầu kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng qua máy soi. Tuy nhiên, qua hình ảnh máy soi không phát hiện được có hàng cấm hay hàng thừa so với khai báo vì tất cả hàng hóa đều được làm bằng kim loại. Cơ quan Hải quan tiếp tục tiến hành kiểm tra thủ công, dỡ toàn bộ lô hàng trên để kiểm tra. 

Sau khi mở container, nhìn toàn bộ từ trong ra ngoài container chỉ có 18 chiếc máy biến thế đúng như khai báo của doanh nghiệp, không hề có bất cứ một loại hàng hóa nào khác. Sau khi xem xét chi tiết của từng chiếc máy biến thế, cơ quan Hải quan nhận thấy, hầu hết nước sơn và các con ốc của các chiếc máy biến thế đều mới, không hề có dấu vết trầy xước hay cạy mở gì. Duy nhất chỉ có chiếc máy biến thế nằm phía trong cùng của container có hiện tượng ốc rỉ, có dấu hiệu đã bị vặn xoáy, tháo lắp.

Từ dấu hiệu trên, cơ quan Hải quan đã yêu cầu mở chiếc máy biến thế trên để kiểm tra ở bên trong ruột máy. Kết quả, khi mở nắp máy biến thế, cơ quan Hải quan phát hiện bên trong chiếc máy biến thế chứa đầy các chi tiết máy, phụ tùng ô tô gồm bánh răng, vòng bi, trục... mới 100%, được chứa trong 252 hộp carton. Cơ quan Hải quan đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định truy thu thuế và xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp số tiền 65,5 triệu đồng.

Qua vụ việc trên cho thấy, trị giá của lô hàng tuy không quá lớn, tính chất mức độ của vụ việc cũng không quá nghiêm trọng, nhưng thủ đoạn cất giấu lại khá tinh vi, kể cả máy soi cũng không phát hiện ra mà phải kiểm tra thủ công, tỉ mỉ mới phát hiện ra vi phạm.

“Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu - Ảnh 1

 Đến chiếc máy biến thế nằm trong cùng của container có dấu hiệu hoen rỉ, ốc có dấu hiệu đã bị vặn xoáy và mở ra. Nguồn: baohaiquan.vn

 “Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu - Ảnh 2

 “Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu - Ảnh 3

 Cơ quan Hải quan đã tiến hành mở kiểm tra bên trong chiếc máy biến thế. Khi mở nắp chiếc máy, cơ quan Hải quan phát hiện một lượng lớn linh kiện, phụ tùng ô tô mới 100%. Nguồn: baohaiquan.vn

 “Rút ruột” máy biến thế để chứa hàng lậu - Ảnh 4

Gồm bánh răng, trục, vòng bi... được giấu trong máy biến thế. Nguồn: baohaiquan.vn