Sài Gòn - Những chuyến bay đêm

Theo baohaiquan.vn

Với hàng trăm chuyến bay xuất nhập cảnh (XNC) mỗi ngày, cán bộ công chức Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã không quản ngày đêm, luôn nỗ lực làm việc 24 giờ/7 ngày để tạo thuận lợi cho hành khách XNC, cũng như đảm bảo quản lý hải quan trên địa bàn…

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho khách xuất cảnh. Nguồn: PV.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho khách xuất cảnh. Nguồn: PV.

Hải quan sân bay làm theo ca

Hơn 4 giờ sáng, chị Ngô Thị Xuân, công chức Đội thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thức giấc, nhẹ nhàng chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình rồi dắt xe ra khỏi nhà khi trời vẫn chưa tảng sáng. Cách nơi làm việc gần 10 km, chị phải rời nhà vào lúc 4 giờ 30 để kịp nhận ca làm lúc 5 giờ sáng và kết thúc vào lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày.
Đó là ca ngày, còn ca đêm bắt đầu từ 15 giờ 30 phút và kết thúc vào 5 giờ sáng hôm sau. “Đối với chị em, ngại nhất là ca đêm, vì giờ giấc trái ngược với giờ sinh hoạt của gia đình. Lúc mình đi làm thì chồng, con chưa đi làm, đi học. Tan ca hôm sau, nếu về sớm thì mọi người chưa dậy, còn về trễ thì mọi người lại đi làm, đi học cả rồi. Như vậy, có khi cả tuần mình không được nói chuyện, tâm sự với con”- chị Xuân ngậm ngùi chia sẻ.

Tuy không phải chịu áp lực cao như công chức Đội thủ tục hành lý nhập khẩu, công chức Đội thủ tục hành lý xuất khẩu cũng phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong việc làm ca kíp để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị Khánh Huyền, công chức Đội thủ tục hành lý xuất chia sẻ: Do đặc thù khách xuất cảnh làm thủ tục liên tục, thường xuyên nên công chức hải quan không phải chịu áp lực tuyến khách cao điểm, nhưng anh em vẫn phải cố gắng để làm việc theo ca kíp được hiệu quả nhất, tạo thuận lợi nhất cho hành khách xuất cảnh.

Chia sẻ với chúng tôi, hầu hết các chị đều có chung tâm sự, ngoài công việc chuyên môn, công việc gia đình gắn nhiều hơn với phụ nữ, nào là chuyện con cái, học hành, ăn uống… Cứ tuần làm việc ca ngày lại chuyển sang tuần làm việc ca đêm, đồng nghĩa với việc thay đổi giờ giấc liên tục.

Chưa kể, những ca làm đêm về nhà vào lúc 2-3 giờ sáng đối với cánh phụ nữ là cả một thách thức. Chính vì thế, việc làm ca kíp đã ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả gia đình. Tuy nhiên, được sự động viên chia sẻ của lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp, cũng như sự chia sẻ của người thân trong gia đình, sự linh hoạt sắp xếp công việc, các chị đều vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho hành khách và doanh nghiệp, liên tục trong những tháng đầu năm 2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn phát hiện và xử lý trên 50 vụ việc vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng vi phạm trên 18 tỷ đồng. Chi cục cũng đã khởi tố hình sự 5 vụ vi phạm, trong đó có 4 vụ do Đội thủ tục hành lý nhập khẩu phát hiện, bắt giữ.

Theo lãnh đạo Đội thủ tục hành lý nhập khẩu, với đặc thù công việc ở đơn vị hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế, cán bộ công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phải làm việc 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt, vào ngày lễ, ngày Tết, công việc lại càng nhiều hơn vì hành khách XNC đông hơn.

Đồng thời phải triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm góp phần giữ vững an ninh kinh tế, chính trị trên địa bàn… Nhưng với sự nỗ lực của từng công chức, sự chia sẻ động viên của lãnh đạo các cấp, các ca trực luôn đảm bảo quân số, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hành khách hài lòng

Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, mỗi ngày, Chi cục làm thủ tục cho khoảng 230 chuyến bay với khoảng 32.000 hành khách XNC. Số lượng hành khách XNC rất lớn, trong khi biên chế cho đơn vị không tăng. Chính vì thế, để đảm bảo công tác quản lý hải quan trên địa bàn, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được các cấp đầu tư, áp dụng nhiều máy móc, chương trình quản lý hiện đại trong các khâu nghiệp vụ.

Đặc biệt, từ tháng 3/2017, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện phân luồng đối với hành khách nhập cảnh. Theo đó, hành khách sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh từ Công an cửa khẩu, chỉ việc lấy hành lý ký gửi tại các băng chuyền và ra về (nếu không có dấu hiệu nghi vấn) thay vì phải đưa qua khu vực máy soi hành lý của cơ quan Hải quan để kiểm tra như trước đây. Như vậy, trên 95% hành khách nhập cảnh được thông quan luồng Xanh- không phải kiểm tra hải quan đối với hành lý. Sự thay đổi này đã nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của hành khách.

Vừa dẫn đoàn khách đi du lịch từ Singapore trở về, anh Hoàng Văn Chung, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch VIETSUN chia sẻ, tôi thường xuyên đưa các đoàn khách du lịch đi rất nhiều nước, nên thấy rõ sự thay đổi, cải cách thủ tục hải quan tại Việt Nam. Trước đây, hành khách mất nhiều thời gian để kiểm tra hành lý qua máy soi, từng người một phải qua kiểm tra an ninh, rồi lại đến kiểm tra hành lý, mất cả tiếng đồng hồ kiểm tra hành lý cho đoàn khách 40-50 người.

Hiện nay, Hải quan có nhiều cải tiến, đặc biệt hành khách không phải kiểm tra hành lý nếu không có hàng hóa khai báo hải quan hoặc không có nghi vấn gian lận. Thường khách du lịch không mang hàng hóa mà chỉ mang theo hành lý, nên hầu hết hành khách chỉ đi qua cửa Xanh- không khai báo hải quan.

Thương nhân Nguyễn Ngọc Mạnh Hà chia sẻ, mỗi tháng tôi thường đi công tác nước ngoài 2-3 lần. Trước tết Nguyên đán vừa qua tôi đi công tác nước ngoài về, sau khi lấy hành lý tại đảo, tôi lại phải xếp hàng chờ đưa hành lý qua khu vực kiểm tra máy soi của cơ quan Hải quan, nhưng giờ đây, khâu thủ tục này đã được bỏ, hành khách không phải kiểm tra hành lý, cứ thế đi qua luồng Xanh. Quy định này được áp dụng ở Singapore, Hồng Kông… Việc phân luồng này rất hữu hiệu, rút ngắn thời gian, thủ tục cho khách nhập cảnh.

Cảm nhận được sự khác lạ trong việc làm thủ tục hải quan lần này, anh Phan Tất Thắng cho biết: Tôi định cư ở bên Úc đã 3 năm, năm nào cũng 1-2 lần về Việt Nam thăm người thân. Bản thân chúng tôi sau những chuyến bay dài, khi xuống máy bay, ai cũng đều muốn nhanh chóng hoàn tất thủ tục để mau chóng trở về nhà. Lần này về nước tôi thấy rõ sự thay đổi về thủ tục hải quan, tôi thấy mọi người thong thả đi qua khu vực không phải khai báo hải quan, không phải xếp hàng chờ đợi để kiểm tra hành lý qua máy soi như trước đây nữa. Sự thay đổi này khiến chúng tôi rất hài lòng, cảm ơn cơ quan Hải quan đã thực hiện phân luồng đối với hành khách nhập cảnh, tạo thuận lợi rất nhiều cho hành khách không có hàng hóa phải khai báo hải quan…

Có thể nói việc tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần tạo môi trường thông thoáng, thu hút khách du lịch, đầu tư cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.