Đối thoại để gỡ khó

Có thể nói, những khúc mắc về thông tin cũng như việc áp dụng các quy định pháp luật về thuế, hải quan luôn là vấn đề được doanh nghiệp (DN) quan tâm nhất. Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2012 không chỉ giải đáp các thắc mắc, mà còn là dịp để Bộ Tài chính lắng nghe, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến từ DN để trình lên Chính phủ và Quốc hội nhằm xây dựng các điều luật hợp lý.

Sau hội nghị đối thoại năm 2011, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các hiệp hội, DN, từ đó xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách về thuế, hải quan, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Trước những thách thức đặt ra trong năm 2012, để đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Thực hiện Nghị quyết này, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ và quyết liệt trong 9 tháng của năm. Hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế đã được miễn, giảm, giãn, giúp DN giảm thiểu khó khăn về vốn, phục hồi sản xuất kinh doanh… Bộ và các Tổng cục (Thuế, Hải quan) luôn cam kết sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của DN để nghiên cứu, giải đáp hoặc tiếp thu các đề xuất chính đáng, hữu ích cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, từ đó, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Nhiều vướng mắc được sáng tỏ ...

Những nỗ lực tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của ngành Thuế và Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển đã được cộng đồng DN và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, họ chưa tiếp cận nhanh được với các thông tư, nghị định sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh nên khó khăn cho việc áp dụng các chính sách, quy định mới.

Theo ông Nguyễn Xuân Huệ - Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ: DN nhỏ và vừa năng lực còn hạn chế nên việc tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật gặp khó khăn. Kể cả khi đã có văn bản rồi, việc đọc, hiểu và triển khai đúng cũng là vấn đề không nhỏ với rất nhiều DN. “Cơ quan quản lý chuyên ngành cần đưa văn bản đến với DN nhanh hơn và có hướng dẫn cụ thể hơn để các DN dễ hiểu, dễ tiếp cận, triển khai các quy định” – ông Huệ kiến nghị.

Kiến nghị này được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường lý giải, “hầu hết các thông tin về văn bản pháp luật mới ban hành, Bộ Tài chính đều đưa đến cho DN qua các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải nhanh, rộng rãi trên Công thông tin điện tử của Bộ (mof. gov.vn), website của Tổng cục Thuế (gdt.gov. vn), Tổng cục Hải quan (customs.gov.vn) hay ở các trang web của các cục địa phương và các báo đài. Đặc biệt, mỗi khi ban hành các văn bản mới, Bộ Tài chính đều mở các lớp để tập huấn cho DN tại các miền, địa phương và tổ chức hội thảo để tăng cường thông tin cho DN, do vậy DN hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất.

Đại diện một DN ở Hòa Bình cho biết, hiện nay DN đang sử dụng nguyên liệu là tinh bột sắn trong sản xuất và tiêu thụ sang Trung Quốc phải đối mặt với nhiều khó khăn; trong đó có thuế VAT áp cho mặt hàng này là 10% khiến sản phẩm khó cạnh tranh. “Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Tài chính nên điều chỉnh thuế VAT từ 10% xuống 5%” – đại diện DN này kiến nghị.

Giải đáp kiến nghị trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, đây là quyết định của Quốc hội. Quốc hội đã quyết định thu hẹp nhóm mặt hàng chịu mức thuế 5% để tiến tới chiến lược thống nhất 1 mức thuế. Vì vậy không chỉ có mặt hàng tinh bột sắn mà nhiều mặt hàng khác cũng áp mức thuế VAT 10%. Vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội nên Bộ Tài chính sẽ ghi nhận để trình Chính phủ, Quốc hội.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng như ghi nhận tại hội nghị, năm nay không có các ý kiến phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ ngành Thuế, Hải quan trong giải quyết thủ tục cho DN.

Bài đăng trên Tài chính Đầu tư 10-2012

Sát cánh cùng doanh nghiệp

ThS. Nguyễn Thị Thu

(Tài chính) Việc cơ quan thuế, hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp năm 2012 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân. Bộ Tài chính và các cơ quan nói trên đã kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quy trình quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp….

Xem thêm

Video nổi bật