Sẽ nộp toàn bộ lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số ô tô, xe máy vào ngân sách

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 127/2013/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sẽ nộp toàn bộ lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số ô tô, xe máy vào ngân sách
Từ 01/11/2013, toàn bộ lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số ô tô, xe máy sẽ được nộp vào ngân sách. Nguồn: internet

Mức thu lệ phí về cơ bản không có sự khác biệt so với mức thu hiện tại và cũng được chia làm 3 khu vực, khu vực I gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; khu vực II gồm các thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã; khu vực III gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II.

Cụ thể, mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số đối với xe máy được tính theo giá tính lệ phí trước bạ.

Mức thu này dao động từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng đối với khu vực I; từ 200 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng đối với khu vực II; 50 nghìn đồng đối với khu vực III và xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật.

Ô tô (trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi, kể cả lái xe không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách) có mức thu lệ phí đăng ký lần đầu là 150 đến 500 nghìn đồng tại khu vực I; 150 nghìn đồng tại khu vực II và III.

Tương tự mức thu đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là 2 triệu đến 20 triệu đồng tại khu vực I, 1 triệu đồng tại khu vực II, 200 nghìn đồng tại khu vực III; đối với Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ-mooc là 100 nghìn đến 200 nghìn đồng tại khu vực I, 100 nghìn đồng tại khu vực II và III.

Căn cứ vào mức thu nói trên, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Một điểm mới của Thông tư này là xe ô tô được phép đăng ký tại Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt được phép áp dụng mức thu tại Khu vực I, riêng cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số áp dụng theo mức tối thiểu trong biểu mức thu nói trên. 

Đối với xe chuyên dùng của công an sử dụng vào mục đích an ninh được phép đăng ký tại Khu vực I thì áp dụng mức thu tại khu vực này, trường hợp cấp mới giấy đăng ký kèm biển số thì áp dụng mức thu tối thiểu

Đặc biệt, toàn bộ số tiền lệ phí thu được, cơ quan thu lệ phí nộp vào ngân sách Nhà nước. Các khoản chi phí liên quan đến công tác cấp đăng ký xe và thu lệ phí được ngân sách Nhà nước cấp theo dự toán được duyệt hàng năm thay vì cơ quan thu phí được trích theo tỷ lệ quy định để sử dụng cho việc thu lệ phí.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2013.