Sôi động cửa khẩu những ngày cuối năm

Theo baohaiquan.vn

Những ngày cuối năm Âm lịch, tại cửa khẩu sân bay, cảng biển TP. Hồ Chí Minh sôi động hẳn lên bởi lượng hành khách nhập cảnh, hàng hóa XNK tăng lên nhiều so với ngày thường.

Công chức Hải quan hướng dẫn Việt kiều soi chiếu hành lý. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan hướng dẫn Việt kiều soi chiếu hành lý. Nguồn: PV.

Tấp nập sân bay quốc tế

Có mặt tại ga đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào sáng sớm ngày 18-1, chúng tôi đã thấy hàng trăm thân nhân chờ đón Việt kiều về quê ăn Tết ngay tại sảnh chờ bên ngoài. Bà nguyễn Thị Mến ở Vũng Tàu cho biết, gia đình bà lên Sài Gòn đón vợ chồng người em Việt kiều Nhật Bản về quê ăn Tết đến sân bay từ sớm. Gia đình hai vợ chồng người em của bà Mến xa quê, nhưng hầu như năm nào cũng dành thời gian về Việt Nam đón Tết cổ truyền cùng gia đình. “Em nó cho biết, chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7giờ, nhưng do trễ chuyến đến 8 giờ mới thấy ra. Cả nhà gặp nhau sau một năm xa cách, vui lắm”… Không chỉ có bà Mến, hàng trăm gia đình cũng đang chờ đón người thân tại đây đều có chung tâm trạng bồn chồn chờ đợi, rồi vui mừng khi gặp lại người thân về quê đón Tết.

Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, từ sau dịp Noel đến nay, lượng khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng lên từng ngày. Trung bình mỗi ngày có khoảng từ 16.000 -17.000 hành khách nhập cảnh.

Tuy nhiên, gần 1 tuần nay, lượng khách nhập cảnh tăng lên rất cao, khoảng gần 20.000 lượt khách, trên 150 chuyến bay, tăng hơn 5.000 lượt khách và 20 chuyến bay so với thời điểm trước đây. Các chuyến bay nhập cảnh bắt đầu hạ cánh từ hơn 5 giờ sáng kéo dài đến 2-3 giờ sáng hôm sau. Lượng hành khách đông nhất thường vào thời điểm chiều tối, khi các chuyến bay dồn dập xuống, trong đó có nhiều chuyến bị trễ chuyến dồn lại khiến lượng khách xuống khá đông.

Để làm thủ tục cho lượng khách XNC lớn như vậy, các đơn vị chức năng quản lí trên địa bàn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức cuộc họp triển khai biện pháp phối hợp đón khách trong dịp Tết. Hiện tại khu vực ga đến, đã mở thêm một băng chuyền hành lý, đưa tổng số băng chuyền lên 7 chiếc nhằm phục vụ lượng khách gia tăng trong dịp Tết.

Riêng đối với cơ quan Hải quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch để làm thủ tục cho hành khách một cách thuận lợi nhanh chóng, trên cơ sở quản lý chặt chẽ hàng hóa, hành lý XNK. Theo đó, tại Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu sẽ mở toàn bộ 6 bàn làm thủ tục tại 2 đảo khu vực ga đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài việc mở toàn bộ các bàn làm thủ tục, có bàn làm thủ tục riêng cho Việt kiều, Đoàn Thanh niên Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng không sân bay sẽ phối hợp bố trí đoàn viên thanh niên giúp đỡ, hỗ trợ thủ tục, di chuyển hành lý cho Việt kiều… tạo ấn tượng tốt khi Kiều bào đặt chân tới sân bay.

Sôi động Cát Lái

Chiếm hơn 70% lượng hàng hóa XNK qua các cửa khẩu TP.HCM, cảng Cát Lái những ngày cuối năm Bính Thân tấp nập xe chở container ra, vào cảng. Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn, để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ áp dụng làm thủ tục trực tuyến đối với các DN có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái.

Theo đó, từ ngày 1-1-2017 cảng sẽ bắt buộc các DN xuất khẩu, các công ty logistics và các DN vận tải sẽ phải làm thủ tục trực tuyến đối với việc nâng hạ container hàng xuất đi.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trung bình mỗi ngày Chi cục làm thủ tục cho khoảng trên 2.000 tờ khai XNK hàng hóa. Ngoài ra, còn một lượng lớn hàng chuyển cảng, chuyển cửa khẩu đi các tỉnh lân cận.

Thời điểm cận Tết hàng hóa cũng không tăng nhiều, do nhóm hàng tiêu dùng phục vụ Tết các DN đã nhập khẩu trước đó khá lâu. Hiện nay, ngoài hàng hóa nhập khẩu tiêu dùng, hàng hóa nhập khẩu phần nhiều là máy móc, nguyên liệu, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị sẽ thực hiện làm thủ tục thông quan hàng hóa cho DN tới những ngày cuối cùng của năm, nhất là những lô hàng xuất khẩu. Trong những ngày nghỉ Tết, nếu DN có nhu cầu XNK hàng hóa đăng kí với cơ quan Hải quan để được xem xét bối trí nhân lực giải quyết thủ tục cho DN. 

Tâm sự với chúng tôi, nhiều đại diện DN đều cho biết, cuối năm lượng hàng hóa XNK tăng cao, việc đóng thuế, làm thủ tục ở các khâu đều chờ đợi lâu hơn ngày thường. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống mạng của cơ quan Hải quan hoạt động 24/24 giờ nên DN có thể mở tờ khai bất cứ thời gian nào trong ngày, cơ quan Hải quan sẵn sàng làm việc ngoài giờ, làm ngày cuối tuần để hỗ trợ DN thông quan hàng hóa nhanh chóng, giảm được chi phí lưu kho lưu bãi.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã triển khai thực hiện soi chiếu trước thông quan đối với hàng hóa XNK, vừa phục vụ cho công tác chống buôn lậu, vừa hỗ trợ rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK cho DN.