Tăng cường hợp tác Hải quan Việt Nam- Lào tại miền Trung hai nước

Theo baohaiquan.vn

Thực hiện Biên bản làm việc giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cục Hải quan Lào đã ký ngày 6-4-2016 tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào và triển khai kế hoạch hợp tác giữa Hải quan việt Nam - Lào năm 2016, ngày 14-12-2016 tại TP. Vinh (Nghệ An) đã diễn ra Tọa đàm hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Cục Hải quan các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Tổng cục Hải quan Việt Nam) với Phòng quản lý, kiểm tra và chống buôn lậu II (Cục Hải quan Lào).

Lễ ký kết biên bản hợp tác. Nguồn: PV.
Lễ ký kết biên bản hợp tác. Nguồn: PV.

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Hải quan Việt Nam có đồng chí Nguyễn Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan), Lãnh đạo Cục Hải quan các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; về phía Phòng quản lý, kiểm tra và chống buôn lậu II (Cục Hải quan Lào) có đồng chí Vang Keo Vong Xay trưởng đoàn.

Tại Tọa đàm, mỗi bên đã thông qua báo cáo đánh giá về kết quả tình hình triển khai Biên bản làm việc giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cục Hải quan Lào, theo đó, quan hệ phối hợp trao đổi nghiệp vụ, thông tin công tác cũng như hoạt động kinh doanh, XNK giữa các cặp cửa khẩu tiếp giáp giữa các tỉnh Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam) và các tỉnh miền Trung (Lào) diễn ra tương đối sôi động, an toàn và hiệu quả.

Hai bên cũng đã thẳng thắn đánh giá và thừa nhận một số tồn tại, hạn chế trong quan hệ phối hợp như chính sách quản lý hàng hóa mỗi bên khác biệt nhau, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh XNK; trao đổi thông tin, phối hợp làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu phụ, lối mở còn gặp nhiều khó khăn về đường xá, phương tiện giao thông đi lại; do bất đồng ngôn ngữ, quá trình làm thủ tục hải quan còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi giải quyết những vụ việc đột xuất...

Sau khi trao đổi, trên nguyên tắc các thoả thuận tại Biên bản làm việc giữa Hải quan hai nước và mối quan hệ truyền thống giữa Đảng, Nhà nước cũng như kết quả hợp tác, phối hợp công tác với nhau trên tinh thần quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào do hai Đảng, hai Nhà nước đã xây dựng. Hai bên thống nhất một số nội dung sau để triển khai trong thời gian tới:          

1. Hai Bên tiếp tục có các mối quan hệ, phối hợp công tác với nhau trên tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào do hai Đảng, hai Nhà nước xây dựng và trên nguyên tắc các thoả thuận do Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cục Hải quan Lào đã ký ngày 6-4-2016.

Duy trì các buổi làm việc, thảo luận và trao đổi với nhau giữa Cục Hải quan các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam) và Hải quan các tỉnh miền Trung (Lào) hai năm một lần luân phiên.

2. Hai bên cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị tại cửa khẩu có các biện pháp để tạo thuận lợi cho hàng hoá, phương tiện của các DN, các thương nhân và hành khách qua lại cửa khẩu được dễ dàng phù hợp với luật pháp mỗi nước và thông lệ quốc tế.

- Tại cửa khẩu biên giới, Lãnh đạo Phòng Quản lý, Kiểm tra và Chống buôn lậu II, Cục Hải quan Lào và Hải quan các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo Hải quan cửa khẩu phối hợp thực hiện giờ làm việc từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút kể cả ngày lễ và ngày nghỉ cuối tuần. Ngoài ra sẽ giải quyết các trường hợp đặc biệt qua lại biên giới thì bất kể lúc nào, không để hàng hoá, phương tiện ùn tắc tại cửa khẩu (giờ mở cửa khẩu, đóng cửa khẩu phải được Chính phủ hai nước đồng ý bằng văn bản).

- Hai bên thống nhất sẽ triển khai lực lượng theo chủ trương của chính quyền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh (Việt Nam) và Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô ly khăm xay (Lào) để làm thủ tục hải quan cho hàng hoá và phương tiên qua lại cửa khẩu khi có nhu cầu.

3. Hai bên thống nhất thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới tại cửa khẩu và khu vực kiểm soát hải quan của hai bên quản lý.

4. Hai bên thống nhất về giúp đỡ lẫn nhau trong công tác đào tạo về tiếng Lào, tiếng Việt và đào tạo về nghiệp vụ chống buôn lậu tại các cặp cửa khẩu. Giao cho các đơn vị cửa khẩu xây dựng kế hoạch cụ thể trình cấp trên mỗi bên phê duyệt thực hiện.