Tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 25/09, Tổng cục Hải quan tổ chức Lễ ra mắt Nhóm công tác Hải quan - Doanh nghiệp và ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin, hỗ trợ và tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp giữa Tổng cục Hải quan với Liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (Liên minh VBF), giữa tổng cục Hải quan với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp.

Tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp
Toàn cảnh Lễ ra mắt và ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin Hải quan - Doanh nghiệp giữa TCHQ; Liên minh VBF và VCCI. Nguồn: internet

Tạo điều kiện cho doanh  nghiệp

Đồng chí Nguyễn Văn Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chủ trì Lễ ký. Cùng dự buổi lễ có các đại biểu trong nước và Quốc tế đến từ Liên minh VBF; một số thành viên thuộc Liên minh VBF; Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các đơn vị chức năng của Tổng cục Hải quan.

Phát biểu khai mạc tại Lễ ký, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết: Thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống hải quan đã tích cực, chủ động thực hiện các mục tiêu chủ yếu mà chiến lược đề ra. Một trong những nội dung nhằm thực hiện các mục tiêu nêu trên là nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình hợp tác quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp. Để thực hiện nội dung này, nhiều hoạt động đã và đang được ngành Hải quan triển khai trong những năm vừa qua, trong số các hoạt động đó là Ngành đã thành lập nhóm công tác Hải quan - Doanh nghiệp tại Tổng cục Hải quan và tổ tư vấn Hải quan - Doanh nghiệp tại các Cục Hải quan địa phương.

Lễ ra mắt Nhóm công tác hải quan - Doanh nghiệp và ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin, hỗ trợ và tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp giữa Tổng cục Hải quan với Liên minh diễn đàn DN Việt Nam, giữa Tổng cục Hải quan với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam là những hoạt động cụ thể, bước đi tiếp theo trong chương trình phát triển Quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp mà ngành Hải quan đang tích cực thực hiện và hướng tới, nó tạo ra một kênh thông tin quan trọng và thiết lập cơ chế phối hợp giữa cơ quan hải quan với Liên minh VBF và VCCI.

Bước tiến quan trọng

Thỏa thuận hợp tác cũng như hoạt động của Nhóm công tác Hải quan - Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu: Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng hơn; thúc đẩy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu bình đẳng, lành mạnh; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực thi đúng các quy định của pháp luật về hải quan, nâng cao hiệu quả quản lý và minh bạch hóa hoạt động của hải quan, nâng cao năng lực và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan.

Sự kiện này là một bước tiến quan trọng trong quá trình nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công công tác cải cách hiện đại hóa của ngành. Do đó, trong thời gian tới, các hoạt động ký kết tương tự sẽ được triển khai với các hiệp hội doanh nghiệp… nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, từng bước chuyển đổi cơ chế quản lý doanh nghiệp của hải quan sang cơ chế hải quan phục vụ và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp.

Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Liên minh VBF và VCCI cùng nhận định, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải quan trong việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, cam kết đảm bảo và hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và mong rằng sau lễ ký, các bên sẽ hỗ trợ và tăng cường hợp tác hơn nữa để thúc đẩy và tạo điều kiện cho hoạt động thương mại cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng DN.