Tạo bình đẳng giữa xe “nội” với xe nhập khẩu nguyên chiếc

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Đây là một trong những nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Tài chính thực hiện nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Tạo bình đẳng giữa xe “nội” với xe nhập khẩu nguyên chiếc
Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hình thành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô. Nguồn: Internet
Năm 2020 cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô
 
Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2020 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký thì nước ta đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và một số loại xe chuyên dùng.
 
Việt Nam phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.
Nước ta cũng đặt mục tiêu, đến năm 2020 sẽ cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô. Phấn đấu đáp ứng 30 – 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe khách và xe tải nhẹ), từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ô tô thế giới.

Thủ tướng Chính phủ định hướng phát triển mở rộng các khu công nghiệp cơ khí và ô tô tại 3 vùng kinh tế trọng điểm ở Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam. Xây dựng danh mục các dự án thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô thân thiện với môi trường như xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học...
 
Điều chỉnh chính sách thuế, phí
 
Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ áp dụng thuế suất NK ở mức trần các cam kết thuế quan mà chúng ta đã tham gia đối với các loại phụ tùng, linh kiện cần khuyến khích đầu tư sản xuất và các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và số lượng.
 
Ở khu vực tiêu dùng, Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình giảm thuế NK xe ô tô nguyên chiếc trong ATIGA (ASEAN) đến hết năm 2018 theo cam kết.
Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh chính sách thuế, phí theo hướng tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô để đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của nền kinh tế và người dân, đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường.
 
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe chở người dưới 24 chỗ: Mức thuế suất điều chỉnh áp dụng theo chủng loại và công dụng xe. Cụ thể:
Thứ nhất là áp mức thuế thấp nhất với các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, liên huyện, nội đô... từ 16 đến 24 chỗ và các loại xe vừa chở người vừa chở hàng hóa phục vụ nông nghiệp, nông thôn.
 
Thứ hai là áp mức thuế suất ưu đãi đối với các loại xe thân thiện với môi trường.
 
Thứ ba là áp mức thuế suất cao đối với các loại xe chở người đến 9 chỗ, có dung tích động cơ trên 3.0 lít.
 
Chính phủ cũng sẽ bổ sung xe tải nhẹ, sức chở đến 3 tấn và xe nông dụng nhỏ đa chức năng vào danh mục máy, thiết bị được hưởng hỗ trợ chính sách nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.
 
Ban hành phí môi trường cao đối với xe có dung tích động cơ trên 3.0 lít.
Bên cạnh đó, Nhà nước hỗ trợ một phần từ vốn ngân sách cho công tác nghiên cứu, phát triển và đào tạo nâng cao kỹ sư chuyên ngành.
 
Xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tạo bình đẳng giữa xe “nội” và xe NK
 
Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai thực hiện quy hoạch. Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp và đề xuất các chính sách tín dụng, ưu đãi thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường... đáp ứng mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô.
 
Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan xây dựng công thức xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe NK nguyên chiếc cùng loại.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thu thuế đối với ô tô và linh kiện, phụ tùng NK; phối hợp với các Bộ liên quan tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.