Tập huấn Công nghệ thông tin và thống kê ngành Hải quan năm 2017

Theo baohaiquan.vn

Sáng 18/9, tại Bình Định,Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị tập huấn công nghệ thông tin (CNTT) và thống kê ngành Hải quan năm 2017, với sự tham gia của gần 300 đại biểu.

Quang cảnh Hội nghị. Nguồn: PV.
Quang cảnh Hội nghị. Nguồn: PV.

Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Công Bình dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), Cục CNTT thuộc Tổng cục Thuế và Kho bạc Nhà nước; các vụ, cục thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan, lãnh đạo và cán bộ làm công tác CNTT, nghiệp vụ từ 35 cục hải quan địa phương. Đặc biệt, Hội nghị có sự tham gia của hơn 30 đối tác của ngành Hải quan là các công ty cảng, tin học và ngân hàng.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình ghi nhận lực lượng CNTT ngành Hải quan trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai thành công mục tiêu của năm đầu tiên trong kế hoạch cải cách, hiện đại hóa giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra sẽ càng khó khăn hơn trong bối cảnh hàng hóa XNK tăng trưởng đi kèm với nguy cơ gian lận, buôn lậu xuyên biên giới.

“Bên cạnh đó, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chính phủ Việt Nam cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ về cải cách, tạo nền tảng pháp lý. Do vậy, cơ quan Hải quan không đứng ngoài guồng quay đó và đang nỗ lực cải cách, tạo thuận lợi cho thương mại đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn”- Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng cũng đánh giá cao các đối tác, hãng công nghệ đã đồng hành cùng cơ quan Hải quan, góp phần triển khai thành công những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của Ngành trong ứng dụng CNTT.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình đề nghị các đại biểu tập trung đi sâu vào những nội dung sát với các kế hoạch, đề án trọng điểm của ngành Hải quan trong thời gian tới như: Giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không; triển khai Cơ chế một cửa đường không; tăng cường dịch vụ công trực tuyến; kết nối Cơ chế một cửa ASEAN khi tất cả các nước thành viên đã phê duyệt Nghị định thư…

Trong hai ngày tập huấn (18 và 19/9), Cục CNTT và Thống kê hải quan sẽ giới thiệu về Đề án triển khai giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không; Cổng thanh toán điện tử; Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN... Đây là những nội dung trọng tâm mà ngành Hải quan triển khai trong 2017 và những năm tới.

Bên cạnh đó, Cục CNTT và Thống kê hải quan sẽ giới thiệu về kế hoạch nâng cấp hạ tầng CNTT trong phạm vi toàn Ngành giai đoạn 2016-2020, gồm hệ thống mạng LAN, WAN, hệ thống lưu trữ, hệ thống máy chủ, máy trạm, ảo hóa và các vấn đề an ninh an toàn hệ thống...