Tập huấn hệ thống e-Manifest khu vực miền Trung

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 12/8/2013, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh (e-Manifest) cho các doanh nghiệp và các đơn vị hải quan khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Tập huấn hệ thống e-Manifest khu vực miền Trung
Cán bộ Hải quan đang hướng dẫn cho doanh nghiệp thao tác trên phần mềm e-Manifest.

Tham dự lớp đào tạo, tập huấn có khoảng hơn 100 cán bộ của 45 hãng tàu, đại lý hãng tàu, công ty giao nhận và đại diện của các cục Hải quan tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hà Tĩnh.

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Đức Nga, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Hải quan cho biết, hiện Tổng cục Hải quan đã triển khai thí điểm e-Manifest đối với 7 hãng tàu lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông cũng cho biết, từ ngày 30/8/2013, các đơn vị hải quan sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với tàu biển xuất nhập cảnh. Chính vì vậy, ngành Hải quan tổ chức tập huấn cho các đơn vị cả trong và ngoài ngành để các bên cùng nắm được thông tin và cách sử dụng hệ thống phần mềm e-Manifest, tạo thuận lợi cho quá trình thí điểm sắp tới.
Ông Nguyễn Đức Nga khẳng định việc triển khai thí điểm e-Manifest mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan hải quan, vì vậy, ông mong rằng các doanh nghiệp sẽ nghiêm túc tham gia và nhiệt tình trao đổi những vướng mắc để lớp đào tạo, tập huấn đạt kết quả cao nhất.
Tại lớp tập huấn, cán bộ Cục Giám sát quản lý đã giới thiệu về các văn bản pháp lý và quy trình nghiệp vụ hệ thống e-Manifest. Sau đó, đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan giới thiệu chuẩn dữ liệu, mô hình kỹ thuật hệ thống  phần mềm e-Manifest và hướng dẫn về kỹ năng sử dụng, khai thác thông tin hệ thống.
Những doanh nghiệp có vướng mắc đều được cán bộ giải đáp và hướng dẫn kịp thời ngay tại lớp tập huấn.
Đây là lớp đào tạo thứ ba về hệ thống e-Manifest được tổ chức, sau hai lớp tại Hải Phòng (ngày 26/7/2013) và thành phố Hồ Chí Minh (31/7/2013).