Tàu RoRo giúp Hải quan Hải Phòng tăng thu ngân sách

Theo baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, từ đầu năm đến nay số lượng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại đơn vị đạt 11.355 doanh nghiệp, quá đó góp phần giúp số thu ngân sách tại đơn vị tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016.

Bãi xếp chứa ô tô từ tàu RORO tại Cảng Tân Vũ. Ảnh: Công ty cổ phần cảng Hải Phòng.
Bãi xếp chứa ô tô từ tàu RORO tại Cảng Tân Vũ. Ảnh: Công ty cổ phần cảng Hải Phòng.

Trong cùng thời điểm, số lượng tờ khai thực hiện tại Hải quan Hải Phòng đạt hơn 250 nghìn bộ. Trong đó, tỷ lệ thờ khai luồng Xanh (được thông quan ngay) chiếm gần 51%; tờ khai luồng Vàng (kiểm tra hồ sơ) đạt hơn 43%; tỷ lệ tờ khai phải kiểm tra thực tế hàng hóa (luồng Đỏ) là gần 6%.

Đáng chú ý, những tháng đầu của năm 2017, kết quả thu ngân sách của Hải quan Hải Phòng tăng cao so với cùng kỳ 2016.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 15/3, toàn Cục thu ngân sách được 9.453 tỷ đồng, đạt 16% chỉ tiêu được giao, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2016. Qua theo dõi của chúng tôi, tốc độ tăng thu ngân sách tại Hải quan Hải Phòng thời gian vừa qua là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm gần đây.

Theo phân tích của Cục Hải quan Hải Phòng, một trong những nguyên nhân giúp số thu của đơn vị tăng nhanh là từ hoạt động của các tàu RoRo (tàu chuyên dụng chở ô tô và một số hàng hóa đặc thù), bởi thời điểm này của năm 2016 đơn vị chưa làm thủ tục cho loại tàu này (trước đó tàu RoRo làm thủ tục tại Hải quan Quảng Ninh).

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Hải quan, một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I- một trong những chi cục trực tiếp giải quyết thủ tục nhập khẩu cho tàu RoRo, cho biết: Thông thường mỗi tháng có 2 chuyến tàu RoRo cập cảng Hải Phòng.

Năm 2017, Cục Hải quan Hải Phòng được giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách 59.000 tỷ đồng, chiếm 20,7% tổng chỉ tiêu dự toán toàn Ngành (59.000 tỷ đồng/285.000 tỷ đồng).