Tây Ninh: Khởi tố nhiều vụ buôn lậu quy mô lớn

Theo baohaiquan.vn

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại với quy mô lớn. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã phá thành công đường dây vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma túy qua biên giới.

Công chức Chi cục Hải quan Mộc Bài kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: PV.
Công chức Chi cục Hải quan Mộc Bài kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: PV.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới trên địa bàn trong những tháng đầu năm 2018 đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó, tội phạm ma túy hoạt động qua địa bàn biên giới đất liền, cửa khẩu Tây Ninh trong những năm qua chủ yếu tập trung tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát và khu vực hai bên cánh gà cửa khẩu nơi có các tuyến đường mòn, lối mở dễ dàng qua lại. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người Việt Nam được thuê để vận chuyển. Ngoài ra, còn có các đối tượng là hành khách xuất cảnh qua Campuchia vào các casino đánh bạc đồng thời sử dụng ma túy và mua bán, vận chuyển nhỏ lẻ để sử dụng và cung cấp cho thành viên của băng nhóm nên rất khó phát hiện.

Tuy nhiên, qua triển khai các chuyên án cũng như công tác phối hợp tăng cường điều tra, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu ma túy với số lượng lớn được vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam. Điển hình, chỉ trong một lần bắt quả tang, cơ quan chức năng đã thu giữ khoảng 11kg ma túy. Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy có tổ chức, quy mô chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi gồm nhiều đối tượng người Việt và Campuchia liên kết với nhau để tuồn ma  túy từ Campuchia về Việt Nam.

Đó là vụ việc xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 22/3, tại khu vực xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý Công an Tây Ninh phối hợp với Công an huyện Tân Biên bắt quả tang 2 đối tượng người Campuchia là Lim Sô Thia (sinh năm 1984) và Buy Bunly (sinh năm 1967, ngụ tại tỉnh Tbong Khmum, Campuchia) có hành vi vận chuyển ma túy trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Tang vật thu giữ khoảng 5 kg ma túy tổng hợp, một chiếc xe mô tô, 1 khẩu súng K59 và 6 viên đạn. Mở rộng điều tra, ngày 23 và 24/3, qua khám xét, lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh bắt thêm nhiều đối tượng khác, thu giữ tang vật gồm khoảng 6kg ma túy tổng hợp, gần 5 tỷ đồng tiền Việt Nam, 1 xe ôtô, 1 khẩu súng bắn bi...

Đường dây này hoạt động từ giữa năm 2017, trong đó Phùng Hồng Huy là người cầm đầu, tổ chức mọi hoạt động và phân công từng thành viên trong đường dây. Huy liên lạc với người ở Campuchia đặt mua số lượng ma túy gồm ma túy đá, ketamine, thuốc lắc. Sau đó, Huy thuê người Campuchia vận chuyển từ TP.Phnompenh về Việt Nam, khi đến địa bàn Tây Ninh, Huy tiếp tục thuê đối tượng vận chuyển thuê với tiền công mỗi chuyến 20 triệu đồng để nhận và vận chuyển hàng về TP.HCM, và tiếp tục giao cho các đối tượng khác để phân phối… Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 đối tượng vận chuyển và buôn bán trái phép chất ma túy.

Với thủ đoạn cất giấu ma túy trong nhiều túi nylon được dán quanh người của đối tượng Lâm Thị Kiều sinh năm 1959, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM hòng vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng đã không qua được vòng kiểm soát nghiêm ngặt của Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Cục Hải quan Tây Ninh), Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài và đặc nhiệm Biên phòng miền Nam, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Kết quả, 0,5kg ma tuý đá và 2.000 viên ma tuý tổng hợp cất giấu trong 11 túi nylon trong người đối tượng đã bị thu giữ. Bước đầu Lâm Thị Kiều khai nhận, các túi nylon trên gồm 0,5kg ma tuý đá và 2.000 viên ma tuý tổng hợp. Số ma túy này mua của một người đàn ông tại Phnôm Pênh, Campuchia với giá 235 triệu đồng nhằm đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Không chỉ ma túy, các lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm 2018 đến nay cũng đã kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép ngoại tệ, thuốc lá điếu, đường cát, mỹ phẩm… Điển hình, khoảng giữa tháng 4/2018, qua máy soi chiếu hành lý, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài phát hiện trong hành lý của ông Trần Văn Ơn, sinh năm 1982, ngụ tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có chứa 49.000 USD nhưng không có chứng từ và không thực hiện khai báo hải quan khi xuất cảnh theo quy định. Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án và chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 500 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đã tiến hành khởi tố hàng loạt vụ án liên quan đến buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.  Cụ thể, trong 4 tháng qua, các đơn vị tỉnh Tây Ninh đã xử lý vi phạm hành chính 365 vụ vi phạm với số tiền phạt gần 10 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành khởi tố hình sự 22 vụ, với 28 đối tượng. Điển hình, chỉ trong tháng 4, các đơn vị đã tiến hành khởi tố hình sự 12 vụ với 14 đối tượng liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép ma túy, ngoại tệ qua biên giới; buôn bán và vận chuyển hàng cấm.