Tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp dầu khí

Theo baohaiquan.vn

Tại cuộc họp với đại diện 5 nhà thầu dầu khí và 5 nhà thầu phụ cung cấp dịch vụ dầu khí diễn ra vào ngày 27-10 tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT đã ghi nhận và tháo gỡ nhiều trong số gần 15 vướng mắc được các doanh nghiệp (DN) phản ánh tại cuộc họp liên quan đến các văn bản áp dụng trong quá trình làm thủ tục hải quan đối hàng hóa nhập khẩu và tạm nhập – tái xuất phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT họp tháo gỡ vướng mắc cho các nhà thầu dầu khí. Nguồn: PV.
Lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT họp tháo gỡ vướng mắc cho các nhà thầu dầu khí. Nguồn: PV.

Tại cuộc họp, các DN đã phản ánh những vướng mắc liên quan đến đến quy định về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng đối với hàng tạm nhập- tái xuất phục vụ hoạt động thăm dò khai thác dầu khí theo quy định tại Thông tư 23/2015/TT-BKHCNngày 13-11-2015 của Bộ Khoa học Công nghệ; Quy định kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu;  Quy định xin giấy phép đối với trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo Thông tư 14/2012/TT-BCA ngày 20-3-2012 của Bộ Công An; Quy định đối với vật tư cần thiết cho hoạt động dầu khí mà trong nước đã sản xuất được thuộc trường hợp miễn thuế theo Thông tư 14/2015/TT-BKHCN và Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ  Tài chính...

Ngoài ra, các DN cũng nêu một số thắc mắc liên quan đến việc thực hiện giám định hàng hóa, hàng nhập chuyển giao của nhà thầu phụ và các quy định hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí.

Liên quan đến các vướng mắc doanh nghiệp phản ánh, lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT đã giải thích và hướng dẫn cho các DN thực hiện một số quy định, thủ tục liên quan. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc của DN về thủ tục đối với hàng nhập chuyển giao của nhà thầu phụ và một số quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí.

Đối với một số vướng mắc vượt thẩm quyển như quy định đối với vật tư trong nước sản xuất được, giám định hàng hóa… lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT cũng đã ghi nhận để có ý kiến kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính có hướng tháo gỡ cho DN. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT Nguyễn Thanh Sang, ngay trong tuần tới, Cục Hải quan BR-VT sẽ có kết luận bằng văn bản đối với tất cả các vướng mắc DN nêu và hướng giải quyết cụ thể đối với từng vướng mắc để gửi cho các DN làm cơ sở thực hiện. Đồng thời, văn bản nêu trên cũng sẽ được gửi đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Vũng Tàu để cùng phối hợp hỗ trợ DN tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các bộ, ngành…