Thêm 8 doanh nghiệp được ưu tiên về hải quan

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan, từ nay đến cuối 2013 sẽ công nhận thêm khoảng 6 – 8 doanh nghiệp ưu tiên làm thủ tục hải quan. Hiện cả nước có 14 doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp ưu tiên.

Thêm 8 doanh nghiệp được ưu tiên về hải quan
Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra sáng 30/7. Nguồn: customs.gov.vn

Thông tin được trao đổi tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm thế nào để trở thành doanh nghiệp ưu tiên?” Tổng cục Hải quan vừa tổ chức.

Theo đó, số doanh nghiệp ưu tiên sẽ tăng lên con số 20 – 22 doanh nghiệp (hiện đã có 14 doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp ưu tiên).

Theo ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, để hoàn thiện chương trình doanh nghiệp ưu tiên, trong thời gian tới ngành hải quan sẽ tiến tới ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên với các nước khác.

Hiện tại, Tổng cục Hải quan đã triển khai thực hiện từng giải pháp như đưa chế độ ưu tiên vào Luật (Luật sửa đổi một số điều của Luật Quản lý thuế, đang được đưa vào Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi) hoặc mở rộng các đối tượng tham gia chương trình.

Tổng cục Hải quan cũng dự kiến sẽ đưa một số nội dung về an ninh an toàn vào chương trình thông qua các tiêu chí về bộ máy kiểm soát nội bộ, cơ chế kiểm soát tài chính.

Tổng cục Hải quan hiện đang thực hiện việc quản lý doanh nghiệp ưu tiên theo các quy định tại Thông tư 63/2011/TT-BTC, Thông tư 105/2011/TT-BTC (trước đây) và nay là Thông tư 86/2013/TT-BTC. Trong đó, các quy trình được quy định trong các văn bản trên bao gồm việc thẩm định, quyết định công nhận doanh nghiệp ưu tiên đến việc quản lý, duy trì chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp đã được công nhận.

Cụ thể, cơ quan hải quan phải cử bộ phận chuyên trách thường xuyên theo dõi hoạt động của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật, phát hiện sớm các sai sót để kịp thời khắc phục.

Đồng thời, hải quan phải thường xuyên cập nhật thông tin về doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp vẫn đáp ứng đầy đủ các điều kiện của doanh nghiệp ưu tiên. Việc xem xét để gia hạn, tạm đình chỉ, đình chỉ chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp cũng đòi hỏi hải quan phải thu thập thông tin, đánh giá đầy đủ về doanh nghiệp.

Trong giai đoạn thí điểm theo Thông tư 63/2011/TT-BTC và Thông tư 105/2011/TT-BTC, đã có 1 doanh nghiệp bị tạm đình chỉ. Tổng cục Hải quan hiện đang xem xét để quyết định việc tiếp tục chế độ ưu tiên hay đình chỉ chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp này.