Thu ngân sách tại Hải quan Gia Lai - Kon Tum tăng mạnh

Theo baohaiquan.vn

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum trong các tháng đầu năm 2017 tăng mạnh trên cả hai chỉ tiêu là kim ngạch và số thu ngân sách.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum. Nguồn: PV.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến hết tháng 5/2017 đạt 234 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu là gỗ nguyên liệu, sắt thép, vật tư, xăng dầu tái xuất, phân bón, hàng bách hóa, nông sản, đường, cao su, năng lượng điện và máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định.

Tính đến 31/5, tổng số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Gia Lai Kon Tum đã đạt 271 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 78 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước. So với chỉ tiêu pháp lênh được giao (190 tỷ đồng), số thu ngân sách tại đơn vị đã vượt 42%. Kết quả này cũng đã đạt 90% chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2017 (300 tỷ đồng). Nguồn thu chủ yếu là thuế VAT mặt hàng gỗ nguyên liệu nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở và các mặt hàng cao su, cà phê, năng lượng điện nhập khẩu.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như số thu nộp ngân sách tại đơn vị tăng cao so với cùng kỳ năm 2016 là do phát sinh nhập khẩu mặt hàng gỗ nguyên liệu qua cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Bên cạnh đó mặt hàng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư cũng phát sinh nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ giảm do Chính sách hàng hóa của Lào và Campuchia tiếp tục cấm xuất khẩu gỗ nguyên liệu sẽ làm giảm lượng hàng hóa nhập khẩu qua địa bàn 2 tỉnh do đơn vị quản lý. Mặt khác, thời hạn UBND 2 tỉnh cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở cũng đã hết.

Về công tác điều tra chống buôn lậu và xử lý vi phạm, trong các tháng đầu năm 2017, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới tại địa bàn hai tình Gia Lai và Kon Tum không phát sinh phức tạp. Mặt hàng thường hay được vận chuyển trái phép qua biên giới trong thời gian qua vẫn là mặt hàng thuốc lá điếu ngoại, nước giải khát các loại, gỗ nguyên liệu… Tuy nhiên, việc buôn bán vận chuyển này thường chỉ diễn ra với các hình thức nhỏ lẻ, manh mún với số lượng ít. 

Thời gian qua, Đội Kiểm soát Hải quan và các Chi cục Hải quan cửa khẩu thường xuyên thu thập nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn theo quy chế ký kết để nắm bắt thông tin, đấu tranh ngăn chặn nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Số vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới so với cùng kỳ năm trước không có sự biến động lớn.