Tích cực ngăn chặn hàng nhập lậu của cư dân biên giới

Bích Vui (Tổng cục Hải quan)

Những ngày cuối năm, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), đối tượng khai báo trao đổi mua bán hàng hóa cư dân biên giới tăng đột biến. Trước tình hình trên, lực lượng Hải quan Tân thanh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng Tân Thanh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi để buôn lậu.

Tích cực ngăn chặn hàng nhập lậu của cư dân biên giới
Hàng nhập lậu bị lực lượng Hải quan Lạng Sơn thu giữ

Theo Chi cục Hải quan Tân Thanh, vào các ngày 3 và 4/12/2012 lượng cư dân biên giới qua lại cửa khẩu tăng đột biến. Cụ thể, ngày 4/12/2012 có khoảng trên dưới 1.000 số cư dân đã được đăng ký qua lại trong đó trên 300 người đăng ký kê khai hàng hóa trao đổi cư dân biên giới với lượng hàng hóa lớn, tập trung vào một số mặt hàng như: quần áo rét, chăn, ga…

Các hàng hóa trên do cư dân biên giới kê khai đều là hàng hóa của một số chủ đầu nậu từ tuyến Đồng Đăng lợi dụng cư dân khai báo sau đó hợp thức hóa bằng hóa đơn trên khâu lưu thông. Các đối tượng vận chuyển hàng hóa trên các  phương tiện chở khách qua lại cửa khẩu để đi sâu vào nội địa tiêu thụ, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, bắt giữ và xử lý.  

Trước tình hình trên Chi cục Hải quan Tân Thanh đã chủ động kip thời phối hợp với lực lượng Biên phòng Tân Thanh triển khai các công tác đấu tranh chống buôn lậu, kiểm soát gắt gao, tổ chức chốt chặn 24/24 giờ trong ngày tại các khu vực đườn mòn 386, khu Gốc Bưởi, Gốc Nhãn, Thác Ném, khu vực Đồng Đăng…

Tại Cổng kiểm soát số 1 (tiếp giáp biên giới), lực lượng Hải quan và Biên phòng tăng cường tuyên truyền, thực hiện quản lý chặt cư dân qua lại biên giới, kiểm tra số lượng, chủng loại, các điều kiện về kiểm dịch và chất lượng hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới; một số trường hợp nghi vấn cư dân tiếp tay cho buôn lậu thì kiên quyết không giải quyết thủ tục.

Tại Cổng kiểm soát số 2 (tiếp giáp nội địa) thành lập Tổ công tác phối hợp giữa hai lực lượng Hải quan và Biên phòng, chia ca, kíp thường trực tuần tra kiểm soát và chốt chặn 24/24. Kiểm tra tất cả các phương tiện (đặc biệt là phương tiện chở khách) qua lại thường xuyên khu vực cửa khẩu. Các loại hàng hóa vận chuyển trên các phương tiện nếu không có giấy tờ hợp pháp đều bị Tổ công tác tạm giữ, xem xét xử lý theo quy định.

Tại các tuyến đường mòn hai bên cánh gà, tổ chức cắt cử cán bộ kiểm soát, chốt chặn 24/24 giờ. Chi cục đã có thông báo trao đổi thông tin và đề nghị Trung tâm quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam, Công an huyện Văn Lãng (đồn Công an Tân Thanh) và chính quyền địa phương (UBND xã Tân Thanh) phối hợp trong các tình huống bắt giữ, xử lý phức tạp (nếu có)…

Qua công tác triển khai, đến nay lượng hàng hóa do các phương tiện thường xuyên qua lại của khẩu vận chuyển vào nội địa đã giảm, đặc biệt các đối tượng lợi dụng hóa đơn trên khâu lưu thông để hợp thức hóa cho hàng nhập khẩu có nguồn gốc không hợp pháp cũng đã giảm hẳn. Song đã có hiện tượng hàng hóa được tập kết về từ phía Pò Chài (Trung Quốc) với số lượng lớn để tìm cách vận chuyển về qua các đường mòn hai bên cánh gà cửa khẩu.

Bên cạnh đó, việc gia tăng đối tượng kê khai hàng hóa cư dân biên giới đột biến làm cho khối lượng công việc tăng bất thường. Đặc biệt với đối tượng là cư dân Trung Quốc không biết tiếng Việt, công tác hướng dẫn kê khai tại đơn vị gặp khó khăn trong việc xác định số lượng, trọng lượng, trị giá, tiềm ẩn nguy cơ găm dấu hàng giả, hàng cấm… và bị lợi dụng để buôn lậu.

Do vậy để tiếp tục kiểm soát tình hình rất cần sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng tại của khẩu Tân Thanh.