Tiếp tục đối thoại với Doanh nghiệp về cơ chế chính sách thủ tục hành chính thuế và hải quan

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Tiếp theo Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2014 được tổ chức tại Tp. Hà Nội vào ngày 30/10, ngày 06/11, tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2014 nhằm thông tin về các thay đổi trong chính sách, quy trình thủ tục mới và giải đáp các vướng mắc phát sinh của cộng đồng DN trong thời gian qua.

Tiếp tục đối thoại với Doanh nghiệp về cơ chế chính sách thủ tục hành chính thuế và hải quan
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; Phó Tổng thư ký VCCI Võ Tân Thành; đại diện lãnh đạo Tổng Cục Thuế và Tổng Cục Hải quan, các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính; hơn 500 DN tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; đội ngũ phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Tại Hội nghị, Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp  Việt Nam (VCCI), thay mặt cộng đồng DN  cho biết, ngành thuế và hải quan là hai lĩnh vực liên quan trực tiếp đến các quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp Trong thời gian qua, đứng trước các yêu cầu hội nhập và  thủ tục hướng đến sự thuận tiện cho cộng đồng DN trong việc tiếp cận và hoàn thiện nghĩa vụ đối với nhà nước. Cộng đồng DN đã thật sự có cách tiếp cân gần gũi hơn và giải tỏa được  các khó khăn vướng mắc kịp thời, tạo lòng tin và sát cánh cùng cơ quan nhà nước trong việc hoàn thành các nghĩa vụ và thủ tục. VCCI cũng đã tiến hành khảo sát và thu thập các ý kiến, thông tin của DN liên quan đến thuế, hải quan. Theo đó, đa phần các DN đều có đánh giá tốt về các cải cách và sự năng động trong tư duy và phương thức tiếp cận với các đề xuất của DN từ các đơn vị có liên quan của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều vướng mắc chưa được khắc phục triệt để và hiện tượng nhũng nhiễu vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt gây ảnh hưởng đến hình ảnh  uy tín của chính ngành thuế và hải quan, đồng thời gây tâm lý ức chế và bất bình không đáng có trong cộng đồng và doanh nghiệp như những vướng mắc trong thủ tục hoàn thuế, trong ưu đãi và miễn thuế; vấn đề tiếp nhận và trả lời vướng mắc cho DN từ phía các đơn vị có liên quan của thuế hải quan; các cơ chế, chính sách mới; sự thiếu đồng bộ trong thông tin của ngành về quá trình hoàn thiện lệ phí tờ khai,vấn đề áp dụng thông quan tự động; quy định áp mã hồ sơ cho một số hàng hóa chuyên ngành…

Trước những phát biểu thẳng thắn từ VCCI, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có những phân tích sâu sắc về những tồn tại đã được VCCI thay mặt cộng đồng DN nêu ra đối với hệ thống thuế và hải quan, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thuế, hải quan nghiêm túc tiếp thu và nhanh chóng có những giải pháp cả tình thế và lâu dài để tháo gỡ khó khăn cho DN. Thứ trưởng cũng khẳng định, rất nhiều những vướng mắc của DN đã có các văn bản hướng dẫn chi tiết, đầy đủ, nhưng DN vẫn tiếp tục hỏi điều đó nói lên công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách để các văn bản này đi vào thực tiễn cuộc sống vẫn còn rất nhiều điều đáng phải bàn.

Hội nghị cũng đã lắng nghe đại diện Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan cập nhật, giới thiệu những nét mới và căn bản  về những cơ chế, chính sách mới của hai hệ thống nhằm cải  cách thủ tục hành chính thuế, hải quan tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh như Luật Hải quan, Nghị định 91/2014/NĐ-CP, Thông tư 151/2014/TT-BTC…

Một nội dung quan trọng  được các DN đặc  biệt quan tâm đó chính là phần “Đối thoại” giữa DN và các cơ quan chức năng thuế, hải quan liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của DN cũng như các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và  quản lý nhà nước của mình. Một số vấn đề nóng liên quan đến lệ phí, phí tờ khai hải quan, hóa đơn, ưu đãi thuế suất đối với doanh nghiệp…. đã được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trực tiếp trả lời.

Thứ trưởng nhấn mạnh, đối với những khó khăn, vướng mắc của DN mà đã có văn bản, cơ chế chính sách giải quyết cần được các DN thực hiện một cách nghiêm túc. Các DN cần chủ động tăng quyền của mình trong điều kiện pháp luật cho phép.

Kết thúc Hội nghị đối thoại lần này tại Tp.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã thông tin tóm tắt cho cộng đồng DN về 15 vấn đề thay đổi quan trọng tại Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế hiện đã được Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình Quốc Hội trong kỳ họp lần này. Đây là những sửa đổi rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp, thiết thực tới DN, nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo động lực tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.