Tìm giải pháp chống giả mạo hồ sơ hải quan nhập khẩu hàng hóa

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chiều 4/7, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giám sát phòng chống giả mạo chứng từ hải quan đưa hàng hóa ra ngoài khu vực giám sát hải quan.

Tìm giải pháp chống giả mạo hồ sơ hải quan nhập khẩu hàng hóa
Gạch men nhập lậu bằng hồ sơ giả mạo do Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV3 phát hiện. Nguồn: baohaiquan.vn

Tại hội nghị các chi cục hải quan cửa khẩu và các phòng tham mưu thuộc và trực thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã nêu lên thực trạng làm giả hồ sơ, đưa ra những thủ đoạn tinh vi trong việc làm giả hồ sơ hải quan đánh tháo hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu. Đồng thời, kiến nghị những giải pháp để khắc phục, hạn chế trong công tác giám sát hải quan tại các cửa khẩu cảng biển.

Theo Phòng Tham mưu xử lý vi phạm, trong thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp, cá nhân không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực hành chính về hải quan mà đã và đang có dấu hiệu phát triển của loại tội phạm hình sự trong việc giả mạo chữ kí, con dấu và chứng từ hồ sơ hải quan… với những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi và táo bạo, nhằm đánh tháo hàng nhập khẩu chưa làm thủ tục hải quan ra khỏi khu vực giám sát hải quan.

Tại các chi cục hải quan cảng biển, trong thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ giả mạo hồ sơ hải quan (tờ khai giả, làm giả dấu công chức và chữ kí của công chức hải quan) trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Chỉ tính riêng tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đã phát hiện 6 vụ giả mạo hồ sơ hải quan, trong đó có 3 vụ sử dụng tờ khai hải quan giả, 3 vụ làm giả con dấu, chữ kí của công chức hải quan…

Tại hội nghị chuyên đề này, các đơn vị đã cùng nhau trao đổi các vấn đề liên quan đến quy trình giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng chuyển cửa khẩu; vai trò của công tác giám sát hải quan trong thủ tục hải quan điện tử; ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức được giao nhiệm vụ giám sát hải quan trong việc thực hiện các thao tác của văn phòng giám sát bãi, việc giám sát tại cổng cảng để kiểm tra đối chiếu và sự phối hợp giữa hai bộ phận này; vai trò của lực lượng kiểm soát hải quan trong việc nắm bắt thông tin, phối hợp trao đổi thông tin và tuần tra kiểm soát…

Chủ trì hội nghị chuyên đề này, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Phạm Quốc Hùng cho rằng, qua các vụ giả mạo hồ sơ, chứng từ đánh tháo hàng nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện trong thời gian qua cho thấy sự liều lĩnh, thủ đoạn của các đối tượng doanh nghiệp làm ăn bất chính. Bên cạnh đó, cũng cảnh báo về công tác giám sát hải quan tại các cửa khẩu cảng biển, trong đó có yếu tố con người và trang thiết bị phục vụ công tác giám sát vẫn còn những hạn chế. 

Trong thời gian qua, công tác giám sát hải quan đã được lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh về công tác giám sát hải quan đối với từng lĩnh vực cụ thể, nên công tác giám sát hải quan  đối với các loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng chuyển cửa khẩu, tạm nhập, tái xuất… đã khá chặt chẽ. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn tìm sơ hở trong trong tác giám sát để giảm mạo hồ sơ đánh tháo hàng hóa.

Phó cục trưởng Phạm Quốc Hùng đề nghị sau hội nghị chuyên đề này, các chi cục hải quan cửa khẩu cần rà soát, bố trí đủ lực lượng, có chuyên môn làm công tác giám sát; phối hợp với các đơn vị kinh doanh, khai thác cảng ứng dụng chương trình phần mềm giám sát hiệu quả.

Đối với những đơn vị chưa có phần mềm nối mạng trong giám sát hàng hóa cần chủ động xây dựng những biện pháp giám sát một cách hiệu quả phù hợp với đặc thù của đơn vị mình; lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm và thường xuyên kiểm tra công tác giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng quy trình, bỏ vị trí công tác…