Tội phạm ma túy đang “mượn” đường chuyển phát nhanh

Theo baohaiquan.vn

Đây cũng là tuyến trọng điểm nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Nội với các đơn vị thuộc lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy năm 2018.

Tang vật trong vụ thu giữ 26.710 viên ma túy tổng hợp do lực lượng hải quan và công an phối hợp thu giữ tháng 11/2017. Nguồn: PV.
Tang vật trong vụ thu giữ 26.710 viên ma túy tổng hợp do lực lượng hải quan và công an phối hợp thu giữ tháng 11/2017. Nguồn: PV.
Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa lực lượng Hải quan với các đơn vị liên quan giai đoạn 2016-2017, do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức ngày 20/12, đại diện đơn vị này cho biết, những năm qua, tình hình mua bán, vận chuyến trái phép chất ma túy qua các chi cục hải quan thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hà Nội diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thủ đoạn cất giấu ngày càng tinh vi, có chiều hướng gia tăng về qui mô cũng như tính chất. Trong đó, sân bay quốc tế Nội Bài khi là một trong những địa bàn trọng điểm, có khả năng cao về trung chuyển các chất ma túy, đặc biệt là xuất ma túy đá, heroin và tiền chất, nhập các loại ma túy tổng hợp, cần sa. 

Tuyến chuyển phát nhanh là tuyến trọng điểm về các hoạt động nhập khẩu cần sa, cocain, các loại ma túy tổng hợp, các loại tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần, lá cây sấy khô có chứa chất Cathinone và Cathine dưới dạng quà biếu, quà tặng; nhập khẩu các loại ma túy từ nước ngoài như Hà Lan, khu vực Sừng Châu phi, Nam Mỹ để trung chuyển sang nước thứ ba; xuất các loại ma túy, tiền chất bất hợp pháp, ngụy trang tinh vi trong các lô hàng phi mậu dịch đi Canada, Úc. 

Ma túy được vận chuyển qua địa bàn có nguồn gốc chủ yếu từ các quốc gia Châu Phi, Trung Á, Nam Mỹ, Canada đi bằng đường hàng không quá cảnh qua các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Đông để đến Việt Nam; đặc biệt là cocaine có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ vận chuyển vào Việt Nam bằng các tuyến đường không, chuyển phát nhanh để trung chuyển sang các nước khác. Ma túy từ Việt Nam vận chuyển ra nước ngoài có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ, châu Phi về Hà Nội để chủ yếu xuất sang Úc, Đài Loan, Hồng kông và một số nước trong khu vực ASEAN. 

Loại ma túy được vận chuyển qua đường hàng không chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp, cocaine và lá Khat. Chất ma túy xuất qua đường hàng không, đường Chuyển phát nhanh chủ yếu là heroin, cocaine, ma túy tổng hợp, tiền chất dùng để sản xuất ma túy tổng hợp. 

Trong hai năm 2016- 2017, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các lực lượng công an bắt giữ 16 vụ về ma túy. Điển hình là chuyên án E36 vào năm 2016 thu giữ 210 kiện hàng, trọng lượng 2.232 kg lá Khat chứa chất ma túy Cathinone và Cathine. Ngày 23/3/2017, các lực lượng Hải quan Hà Nội và Công an Hà Nội bắt giữ 2 đối tượng, tang vật là 20.418 viên ma túy tổng hợp. 

Ngày 14/11 vừa qua, các lực lượng này tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng, tang vật là 26.710 viên ma túy tổng hợp.

Siết chặt hai điểm nóng

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố Hà Nội, diễn biến của tội phạm về ma túy đang hết sức phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Trong đó nổi lên là thủ đoạn vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không vào nội địa và xuất đi các nước. 

Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp giữa hai lực lượng Hải quan và Công an đã góp sức triệt phá hàng loạt đường dây, ổ nhóm, đối tượng vận chuyển ma túy từ nội địa đi các nước khác và từ quốc tế vào Hà Nội, với nhiều chuyên án về các đường dây, đối tượng trung chuyển các chất ma túy. “Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an thành phố Hà Nội sẽ gắn bó, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với Hải quan Hà Nội trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy”-ông Ki cho biết. 

Theo kế hoạch này, trong năm 2018, Cục Hải quan Hà Nội cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố Hà Nội và Tổng Cục Hải quan cùng các lực lượng liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn. 

Các lực lượng sẽ đưa vào “tầm ngắm” hàng hóa qua hai tuyến là đường chuyển phát nhanh và đường hàng không, đặc biệt là hàng hóa theo các tuyến đường từ khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, Mỹ, Canada, châu Phi, châu Âu về Việt Nam và từ Việt Nam đi Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong… để phát hiện, phối hợp bắt giữ các đối tượng, bóc dỡ đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. 

Song song với việc hai lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu tiền chất, Bộ Công an sẽ cử những cán bộ, chiến sỹ giàu kinh nghiệm trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy hỗ trợ, nâng cao nhận thức cho CBCC trong toàn Cục về các phương thức, thủ đoạn cất giấu của các đối tượng tội phạm ma túy khi làm thủ tục Hải quan, cũng như cách nhận biết, phân loại về các loại ma túy thông qua các test thử.