Tổng cục Hải quan gỡ vướng cho doanh nghiệp về nộp thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan cũng như khắc phục những vướng mắc và tối ưu hóa công tác thu, nộp thuế điện tử, Tổng cục Hải quan đã chủ động gỡ vướng cho DN khi gặp sự cố, bất tiện trong thực hiện nộp thuế điện tử.

Hoạt động sản xuất hàng nông sản XK tại Công ty Việt Xanh (Ninh Bình).
Hoạt động sản xuất hàng nông sản XK tại Công ty Việt Xanh (Ninh Bình).

Doanh nghiệp nêu, doanh nghiệp nộp thuế tại ngân hàng tuy nhiên sau 1 khoảng thời gian tờ khai chưa được thông quan.

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, việc DN nộp thuế tại ngân hàng nhưng sau 1 khoảng thời gian tờ khai vẫn chưa được thông quan là do DN đã nộp thuế trước khi cơ quan Hải quan thực hiện nghiệp vụ hoàn thành kiểm tra tờ khai hải quan hoặc thông tin về nộp thuế có sai lệch so với thông báo thuế do hệ thống VNACCS gửi.

Vì vậy, để tờ khai được cấp phép thông quan, Tổng cục Hải quan đề nghị DN hoàn thành việc nộp thuế đồng thời với việc cơ quan Hải quan hoàn thành kiểm tra tờ khai hải quan (hoàn thành chức năng CEA trên hệ thống VNACCS). Trường hợp DN nộp thuế qua ngân hàng phối hợp thu thì đề nghị nộp thuế theo đúng các thông tin do ngân hàng truy vấn từ cơ sở dữ liệu của cơ quan Hải quan để đảm bảo thông tin nộp tiền phù hợp với dữ liệu quản lý thuế của cơ quan Hải quan.

Nhiều DN thắc mắc, hiện tại, Tổng cục Hải quan đã triển khai phương thức nộp tiền thuế, phí, lệ phí và khoản thu khác qua Cổng thanh toán điện tử hải quan và thông quan 24/7. Vậy DN cần làm gì để có thể tham gia?

Tổng cục Hải quan cho biết, để tham gia nộp thuế tại Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 của Tổng cục Hải quan, người nộp thuế cần có: Tài khoản khai báo hệ thống hải quan tự động VNACCS/VCIS; chữ ký số còn hiệu lực do đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép; đăng ký thông tin nộp thuế điện tử tại Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7…; ký thỏa thuận ủy quyền trích nợ với ngân hàng thương mại đã sẵn sàng kết nối trao đổi thông tin với Cổng thanh toán điện tử hải quan 24/7.

Triển khai thực hiện phương thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, đại diện nhiều DN hỏi điều kiện, cách thức thực hiện? Điểm khác nhau giữa nộp thuế thông thương và nộp thuế điện tử?

Về vấn đề DN hỏi, Tổng cục Hải quan cho biết, để thực hiện phương thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, sau khi người nộp thuế đã đăng ký thông tin chữ ký số và hoàn thành thủ tục ủy quyền trích nợ tài khoản tại ngân hàng thương mại, muốn thanh toán nộp thuế cho một tờ khai nào đó, người nộp thuế chỉ việc đăng nhập vào hệ thống bằng chính username/password đã đăng ký vào hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/Ecustoms), hệ thống ra một danh sách tờ khai nợ thuế, người nộp thuế lựa chọn tờ khai cần thanh toán, lập thông tin bảng kê nộp thuế hoặc giấy nộp tiền vào NSNN tại Cổng thanh toán điện tử hải quan. Để chấp nhận thanh toán nộp tiền cho số phải nộp của tờ khai hoặc quyết định ấn định thuế, thay việc ký thủ công thì thực hiện ký bằng chữ ký số. Vì vậy, thông tin nộp tiền do người nộp thuế tự lập, được lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu gốc của hải quan, đã được ký số của người nộp thuế và của Tổng cục Hải quan nên dữ liệu đảm bảo an toàn, toàn vẹn, không xảy ra sai sót do con người không phải can thiệp trong quá trình xử lý từ Tổng cục Hải quan đến các ngân hàng thương mại.

Liên quan đến vấn đề DN hỏi về điểm khác nhau giữa phối hợp thu điện tử thông thường và thu thuế điện tử 24/7.

Theo Tổng cục Hải quan, thực chất thu thuế điện tử 24/7 vẫn là thực hiện phối hợp thu giữa Tổng cục Hải quan với các ngân hàng thương mại nhưng chỉ khác ở phương thức giao dịch của người nộp thuế, mở thêm cho người nộp thuế một kênh trao đổi với ngân hàng thương mại. Người nộp thuế có thể giao dịch nộp thuế trực tiếp với ngân hàng thương mại hoặc người nộp thuế giao dịch gián tiếp qua Cổng thanh toán điện tử hải quan với các ngân hàng thương mại, được lập lệnh trực tiếp tại Cổng thanh toán điện tử hải quan, Tổng cục Hải quan sẽ chuyển lệnh yêu cầu thanh toán của người nộp thuế sang ngân hàng được người nộp thuế ủy quyền trích nợ, không phụ thuộc thời gian dừng giao dịch của ngân hàng, ngân hàng có sản phẩm internetbanking để nộp thuế hay không thì người nộp thuế vẫn có thể thực hiện nộp được tiền còn nợ vào NSNN, đáp ứng thời gian thông quan hàng hóa.

Cụ thể, thay vì đến ngân hàng thương mại thực hiện giao dịch thì người nộp thuế lập giấy nộp tiền và lệnh thanh toán ngay tại Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Nếu người nộp thuế thực hiện nộp thuế tại ngân hàng thương mại sẽ hạn chế thời gian dừng giao dịch tại ngân hàng; chương trình internet banking để nộp thuế của các ngân hàng còn hạn chế.

Nếu thực hiện nộp thuế điện tử 24/7, người nộp thuế có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet đều có thể thực hiện nộp tiền thuế.

Thông tin của người nộp thuế cũng là thông tin gốc trong cơ sở dữ liệu hải quan, nên thông tin chính xác, hạn chế tối đa sai sót về chứng từ; hạch toán trừ nợ ngay khi có thông tin của ngân hàng thương mại nên thời gian thông quan nhanh chóng.

DN có thể chủ động thời gian nộp tiền nên tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho người nộp thuế. Tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.