Tổng cục trưởng làm việc với Lãnh đạo Bộ GTVT về triển khai cơ chế một cửa quốc gia

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 11/3/2015, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải.

Tổng cục trưởng làm việc với Lãnh đạo Bộ GTVT về triển khai cơ chế một cửa quốc gia
Buổi làm việc giữa Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về triển khai cơ chế một cửa quốc gia.

Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Giao thông vận tải có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải như Cục Hàng hải, Cục Đăng kiểm, Trung tâm Công nghệ thông tin; về phía Tổng cục Hải quan có đại diện các đơn vị Ban Cải cách Hiện đại hóa, Ban Quản lý rủi ro, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan, Cục Giám sát quản lý.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo tình hình thực hiện triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và kế hoạch triển khai tại các Cảng vụ khác trong thời gian tới.

Theo đó, từ ngày 12/11/2014 đến ngày 09/03/2015, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tiếp nhận và xử lý 279 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa quốc gia trên hệ thống đối với 3 đại lý tàu biển tham gia thử nghiệm. Thời gian đầu triển khai, hệ thống đã phải điều chỉnh, bổ sung chức năng phù hợp với quy trình của các Bộ liên quan như: Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tính đến ngày 20/1/2015, Tổng cục Hải quan (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cơ chế một cửa quốc gia) đã hoàn thành các bổ sung điều chỉnh và họp thống nhất với các Bộ để triển khai chính thức. Theo kế hoạch, Cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực hàng hải sẽ được tiếp tục triển khai tại 3 Cảng vụ: Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận, thống nhất về kế hoạch triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia trong thời gian tới đối với các lĩnh vực thuộc Bộ Giao thông vận tải. Về việc xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai, hai bên cũng đã trao đổi, thống nhất về thời gian, cách thức phối hợp giữa các đơn vị với nhau.

Theo kế hoạch triển khai Cơ chế một cửa quốc gia được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải có 11 nhóm thủ tục tham gia Cơ chế một cửa bao gồm các lĩnh vực: Hàng hải, Đường bộ, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa. Thời gian dự kiến hoàn thành xây dựng toàn bộ hệ thống là tháng 6/2015.