TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện truy thu 253,8 tỷ đồng từ hậu kiểm

Theo thoibaotaichinhvietnam.com.vn

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, 8 tháng đầu năm, công tác kểm tra sau thông quan (KTSTQ) toàn Cục đã phát hiện và ấn định mức thuế phải thu thêm 253,8 tỷ đồng; đã thu nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 204,9 tỷ đồng.

Kiểm tra hàng nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Nguồn: PV.
Kiểm tra hàng nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Nguồn: PV.

Cụ thể, Chi cục KTSTQ đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan hải quan 62 trường hợp và tại trụ sở doanh nghiệp (DN) 164 trường hợp, ra quyết định ấn định thuế 136 trường hợp với tổng số tiền thuế thu thêm 63,6 tỷ đồng.

Trong đó, cán bộ hải quan đã lập biên bản vi phạm hành chính 97 trường hợp, ra quyết định xử phạt 91 trường hợp với số tiền phạt vi phạm hành chính trên 8,2 tỷ đồng, đã thu nộp vào NSNN 5,3 tỷ đồng. Hoạt động của tổ đốc thu cũng thu hồi được 12,6 tỷ đồng tiền nợ thuế, giúp nâng tổng số tiền thuế, phạt chậm nộp và phạt vi phạm hành chính vào NSNN trong 8 tháng đầu năm nay đạt 82,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động KTSTQ tại 12 chi cục còn lại đã ấn định số thuế phải thu thêm là 189,6 tỷ đồng; đã thu nộp vào NSNN 122,8 tỷ đồng.

Theo một lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 9/2017, đơn vị sẽ thực hiện KTSTQ về mã HS (mã phân loại hàng hóa để xác định thuế suất thuế xuất nhập khẩu) đối với các mã HS DN khai báo “loại khác” có mức thuế suất là 0% mà các mã HS bên trên liền kề có thuế suất lớn hơn để làm rõ việc khai báo của DN có phù hợp hay không, từ đó đề xuất việc KTSTQ đối với những DN mà việc kiểm tra ước tính mang lại số thu lớn./.