Việt Nam đang bị đe dọa bởi chất thải môi trường

theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 26/8, tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan phối hợp Cơ quan Môi trường liên hiệp quốc (UNEP); Văn phòng RILO A/P, Ban Thư ký Công ước Basen tổ chức Hội thảo về phòng, chống và kiểm soát vận chuyển trái phép qua biên giới chất thải/chất thải điện tử. Tham dự có đại diện Hải quan Trung Quốc, Austraila, các cơ quan quản lý về môi trường của Hà Lan, Na Uy và Việt Nam.

Việt Nam đang bị đe dọa bởi chất thải môi trường
Quang cảnh hội thảo. Nguồn: customs.gov.vn
Trong những năm gần đây tội phạm môi trường đã và đang tạo ra một “ngành công nghiệp” siêu lợi nhuận và ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến đời sống xã hội. Trong đó các hoạt động buôn bán và vận chuyển bất hợp pháp các rác thải qua biên giới trở thành một trong những tác nhân ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và điều kiện sống của con người.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết: “Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức từ tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Với sự nỗ lực trong thời gian qua các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam trong đó có cơ quan Hải quan đã phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ việc vi phạm về môi trường trong đó có nhiều vụ liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu, hàng trăm container phế liệu chất thải, máy móc đã qua sử dụng có chứa chất độc hại đã bị phát hiện và xử lý”.

Theo ông Keli YU, Đại diện Trung tâm khu vực Công ước Basel khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Trung Quốc, việc kiểm soát, quản lý có hiệu quả việc di chuyển qua biên giới của những loại hàng hóa nguy hại này là một yêu cầu quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và trong nhiều trường hợp chính là một trong những yêu cầu để bảo vệ an ninh quốc gia.

Trước thực tế hoạt động của loại tội phạm về môi trường đang diễn ra với những thủ đoạn ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tăng cường hơn nữa quan hệ phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ các ngành chức năng trong nước cũng như đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế sâu rộng hơn.