Hải quan Bình Dương:

Viết tiếp thành công trong năm mới

Bích Lan – Xuân Anh (Thực hiện)

(Tài chính) Năm 2013, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, bằng sự quyết tâm, chủ động và sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành, Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, tạo nền tảng vững chắc để Hải quan Bình Dương tiếp tục viết tiếp thành công mới trong năm 2014. Nhân dịp đầu Xuân, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy - Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương có cuộc trao đổi với phóng viên về những kết quả đạt được và những phương hướng trong năm mới 2014 của Hải quan Bình Dương...

Viết tiếp thành công trong năm mới - Ảnh 1

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng,
Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương

Phóng viên: Năm 2013, thu ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương vượt dự toán HĐND tỉnh giao và tăng cao so với năm 2012. Theo dõi trực tiếp hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, theo Ông kết quả trên nói lên điều gì về sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2013?

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng: Kết quả thu nộp ngân sách năm 2013 tại đơn vị là 10.061 tỷ đồng; đạt 107,6 % so với kế hoạch Bộ giao (9.350 tỷ đồng); đạt 111,8% so với chỉ tiêu của UBND tỉnh (9.000 tỷ đồng), đạt 100% so với chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao (10.000 tỷ đồng), tăng 32% so với cùng kỳ năm 2012. Điều này cho thấy sự phát triển kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2013 có những chuyển biến tích cực, đúng hướng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, tiếp tục phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Mặc dù trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, xong tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, huy động nguồn lực để chăm lo đời sống nhân dân.

Đặc biệt trong tháng 11 vừa qua Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế đã công bố chỉ số năng lực hội nhập kinh tế quốc tế địa phương năm 2013, trong đó Bình Dương xếp thứ 03/63 tỉnh thành cả nước. Đây là chỉ số nói đến việc tăng trưởng phúc lợi cho người dân và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết quả trên đã thể hiện rõ 02 khía cạnh: về phía doanh nghiệp – cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Theo báo cáo tổng kết năm 2013 của UBND tỉnh thì doanh thu của các doanh nghiệp tăng bình quân 8,7%, lượng đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng từ 10-15%, nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá như mặt hàng dệt may tăng 26,7%, giày dép tăng 13,1%, thủ công mỹ nghệ tăng 13,5%...

Về phía chính quyền địa phương: thể hiện các giải pháp đồng bộ của Tỉnh Bình Dương trong xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong năm 2013 đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Với những tín hiệu khả quan này tôi tin tưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2014 sẽ có những bước tiến mới, phát triển và thịnh vượng hơn, đóng góp ổn định vào nguồn thu ngân sách tại địa phương

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh năm 2014. Theo đó, chỉ tiêu thu lĩnh vực xuất nhập khẩu là 9.000 tỷ đồng, thấp hơn so với ước thực hiện năm 2013 và so với dự toán Bộ Tài chính giao. Ông có thể cho biết vì sao?

Tôi cho rằng HĐND tỉnh đã đưa ra một chỉ tiêu hợp lý, vừa sức với khả năng thu của Cục Hải quan Bình Dương trong năm 2014 vì một số lý do sau:

Thứ nhất là mặt hàng xăng dầu nhập khẩu của Công ty XNK Thanh Lễ: Thực hiện theo Thông tư 139/2013/TT-BTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan đối với xăng dầu xuất khẩu, nhập khẩu thì từ ngày 25/11/2013 mặt hàng xăng dầu nhập khẩu sẽ không được chuyển cửa khẩu về làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Dương. Đây là nguồn thu chủ lực, đóng góp lớn vào kết quả thu thuế trong năm 2013 của Cục Hải quan Bình Dương. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2013, số thu nộp từ mặt hàng xăng dầu là 1.748 tỷ đồng. Nếu trừ đi số thu thuế từ xăng dầu thì số thu thuế trong năm 2013 của Cục Hải quan Bình Dương cũng chỉ đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Thứ hai là chính phủ vẫn áp dụng chính sách kiềm chế nhập siêu, một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng tiêu thụ nội địa như điện lạnh, vật liệu xây dựng, nội thất vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Thứ ba là mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi năm 2014. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/01/2013, theo đó, thực hiện lộ trình cam kết WTO, trong năm 2014 sẽ có khoảng 210 dòng thuế nhập khẩu được cắt giảm.

Là đơn vị có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, với vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, Cục Hải quan Bình Dương sẽ làm gì để tiếp tục góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh để Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư?

Góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh của Tỉnh, liên quan đến lĩnh vực quản lý về hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, giảm thiểu chi phí thời gian thực hiện các quy định nhà nước: Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện các phương pháp, quy trình khai báo, làm thủ tục, và kiểm tra hàng hóa hiện đại, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp điển hình như áp dụng thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các Chi cục với tỷ lệ tờ khai và kim ngạch đạt gần 100%; triển khai chữ ký số tới tất cả doanh nghiệp; triển khai kiểm tra hàng hóa qua máy soi container di động...

Hai là, chúng tôi luôn quan tâm quán triệt, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, lề lối, tác phong cho anh em cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Hải quan trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo phương châm hành động của ngành Hải quan là “Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả” và khẩu hiệu hành tại đơn vị là “Đoàn kết – Năng động – Đổi mới”....

Ba là, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: rất nhiều hình thức đã được đơn vị triển khai nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp như đối thoại định kỳ và theo chuyên đề với các Hiệp hội, Câu lạc bộ doanh nghiệp; phổ biến, công khai văn bản quy phạm pháp luật, bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan; tổ chức đào tạo miễn phí cho doanh nghiệp về những chủ trương chính sách mới; duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ giải đáp vướng mắc tại các Chi cục, Tổ giải đáp trực tuyến tại Cục và đặc biệt là trong năm 2013, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động ký kết các bản ghi nhớ phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc định kỳ hàng tuần cho Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Bình Dương (khoảng 1.000 hội viên). Chương trình này đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp.

Với mục đích cung cấp thông tin phong phú hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là chủ doanh nghiệp, chuyên gia người nước ngoài có trách nhiệm liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trang Website đã được nâng cao về chất lượng, số lượng tin, bài, thông tin trên trang website tiếng Việt, Anh và tiếng trung giúp cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, hiểu và thực hiện đúng các văn bản mới cũng như biết thêm những hoạt động của Hải quan Bình Dương.

Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 3 cơ quan Thuế - Hải quan - Kho bạc trong việc triển khai dự án Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế, và công tác thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đến thời điểm những tháng cuối năm, 100% số tờ khai phát sinh hàng ngày đều thực hiện nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đây là một bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục tại Hải quan Bình Dương.

Xin ông cho biết một số hoạt động trọng tâm mà đơn vị sẽ tập trung triển khai trong năm 2014?

Năm 2014 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch số 6886/KH-TCHQ ngày 18/11/2013 của Tổng cục Hải quan về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam và là năm kế cận trong thực hiện “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Cục Hải quan Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Bên cạnh đó, đây cũng là năm toàn ngành Hải quan triển khai phương thức khai báo, thông quan hàng hóa tiên tiến, hiện đại do Nhật Bản tài trợ (VNACCS/VCIS. Chính vì vậy, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động xây dựng 08 nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm và chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc lập kế hoạch hành động cụ thể với niềm tin, hy vọng rằng sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong năm 2014:

Thứ nhất: Tiếp tục triển khai thực hiện hải quan điện tử theo Nghị định số 87/2012/NĐ-CP và Thông tư 196/2012/TT-BTC; đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra hàng hóa qua máy soi container với mục tiêu nâng cao hiệu suất sử dụng, thông quan nhanh hàng hóa XNK cho doanh nghiệp; đảm bảo trang thiết bị hiện đại để chạy thử và triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS theo đúng lộ trình của Tổng cục Hải quan; ứng dụng và triển khai tốt các chương trình hiện đại hóa hải quan trên các lĩnh vực “một cửa quốc gia, C/O, trị giá, H/S, sở hữu trí tuệ; đảm bảo Cục Hải quan Bình Dương luôn là 1/5 Cục Hải quan được đầu tư, triển khai hiện đại hóa hải quan của Ngành.

Thứ hai: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công bố, công khai rộng rãi các thủ tục hành chính; mở rộng tuyên truyền chính sách pháp luật về hải quan đến cộng đồng Doanh nghiệp thông qua các Câu lạc bộ, Các Chi hội, Hiệp hội, báo, đài, website Cục Hải quan Bình Dương…; kịp thời xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành để đối thoại, tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, ổn định, mở rộng, đầu tư phát triển sản xuất trên địa bàn; tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung cam kết trong “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” theo phương châm hành động của ngành: “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”...

Thứ ba: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh Bình Dương giao năm 2014 là 9.000 tỷ đồng và phấn đấu vượt từ 5-8%; hạn chế thấp nhất phát sinh nợ xấu mới do nguyên nhân chủ quan, xử lý có hiệu quả các khoản nợ cũ; đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn và cưỡng chế thuế chuyên thu đến 31/12/2014 không quá 1.5% so với tổng số thu nộp ngân sách.

Thứ tư: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp có nguy cơ phát sinh nợ xấu, bỏ trốn, mất tích; chống buôn lậu, gian lận thương mại, có trọng tâm trọng điểm; xây dựng, quản lý hồ sơ rủi ro và kịp thời đề xuất áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát có hiệu quả, qua đó góp phần chống thất thu thuế, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ năm: Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra thuế theo hướng nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp; đảm bảo sự phối hợp gắn kết giữa các khâu trước, trong và sau thông quan

Thứ sáu: Triển khai có hiệu quả kế hoạch kiểm tra nội bộ và thanh tra chuyên ngành năm 2014 của Cục Hải quan Bình Dương. Trong đó tập trung kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị đối với công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện kiểm tra công vụ tại các đơn vị thuộc và trực thuộc ít nhất 1 lần/quý, kiểm tra nghiệp vụ tại Chi cục 2 lần/năm; đảm bảo việc thụ lý và xử lý theo đúng quy định pháp luật

Thứ bảy: Tiếp tục quán triệt, thực hiện khẩu hiệu hành động của ngành: “Đoàn kết - Kỷ cương - Phát triển” và của đơn vị “Đoàn kết - Đổi mới - Năng động”, trong đó tập trung vào sự đoàn kết, thống nhất vì nhiệm vụ chính trị của ngành và đơn vị; tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành kỷ cương kỷ luật hành chính theo Chỉ thị 04/CT-BTC của Bộ Tài chính, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ công chức Hải quan, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thứ tám: Sắp xếp hoàn thiện tổ chức bộ máy của từng đơn vị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHĐH phù hợp với dự án VNACCS/VCIS; nghiên cứu, lập kế hoạch nâng cấp Đội thủ tục hải quan KLH, rà soát, bố trí Đội thủ tục phù hợp định hướng phát triển kinh tế của tỉnh; triển khai kế hoạch kiểm tra, sát hạch trình độ cán bộ công chức nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC đảm bảo tính hội nhập, tiên tiến, hiện đại; tiếp tục củng cố và phát huy đội ngũ chuyên gia cấp Cục đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015.

Xin cám ơn ông!