Xử lý nghiêm cán bộ hải quan có hành vi tiếp tay cho buôn lậu

Theo baohaiquan.vn

Đó là một trong những chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Trần Quốc Hoàn tại cuộc họp đánh giá công tác kiểm soát năm 2017, triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu cuối năm 2017, trước trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Hải quan và Biên phòng An Giang phối hợp tuần tra kiểm soát. Nguồn: PV.
Hải quan và Biên phòng An Giang phối hợp tuần tra kiểm soát. Nguồn: PV.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Hải quan An Giang đã phát hiện, bắt giữ 89 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tổng trị giá gần 12 tỷ đồng, trong đó, đã khởi tố hình sự 3 vụ.

Theo đánh giá của Cục Hải quan An Giang, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động của đơn vị diễn biến phức tạp; các đối tượng buôn lậu luôn thay đổi tuyến đường, điểm tập kết hàng trên tuyến biên giới để tránh sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chống buôn lậu. Mặt hàng nổi cộm vẫn là thuốc lá điếu ngoại, đường cát Thái Lan nhập lậu; có thời điểm là mặt hàng vàng miếng, tiền tệ vận chuyển qua lại biên giới Việt Nam – Campuchia.

Trong khi đó, lực lượng làm công tác đấu tranh chống buôn lậu của Cục Hải quan An Giang còn rất mỏng, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác (đặc biệt trong giai đoạn này đơn vị đang rất thiếu nhân lực), chủ yếu hoạt động tuần tra công khai; trình độ nghiệp vụ về kiểm soát chống buôn lậu còn có mặt hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán 2018, Cục Hải quan An Giang đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc căn cứ vào kế hoạch kiểm soát của Cục, kế hoạch của từng đơn vị, tình hình thực tế địa bàn và phương thức, thủ đoạn của đối tượng để đề ra phương án đấu tranh, bắt giữ.

 Đặc biệt, các đơn vị phải tăng cường công tác phối hợp nội bộ, nâng cao vai trò chủ động của Đội Kiểm soát Hải quan, Đội Kiểm soát Phòng chống ma túy  trong công tác nắm tình hình và hỗ trợ, phối hợp với các Chi cục Hải quan cửa khẩu trong công tác chống buôn lậu, ma túy. Tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu trong địa bàn hoạt động hải quan. Trong trường hợp có phát hiện vụ việc liên quan tại địa bàn liền kề địa bàn hoạt động của hải quan phải báo cáo về Ban chỉ đạo 389 cùng cấp và Lãnh đạo Cục ngay để có phương án hỗ trợ xử lý kịp thời. Các đơn vị phải đảm bảo hồ sơ vi phạm từ khi bắt giữ đến khi ban hành quyết định xử lý chặt chẽ, đúng quy định.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị phải quan tâm theo dõi diễn biến tư tưởng, tình hình nội bộ đơn vị, trường hợp phát hiện cán bộ công chức có hành vi thông đồng, tiếp tay, bao che hoặc làm ngơ trước hành vi buôn lậu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành thì phải xác minh làm rõ và tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm.