Đảng bộ Cục thuế tỉnh Đăk Nông

Đóng góp hiệu quả trong thực hiện xây dựng nông thôn mới

Theo Đặc san TTCTĐ số 5 - tháng 10/2015

Là một đơn vị tiêu biểu của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Đăk Nông, nhiều năm qua, Đảng bộ Cục Thuế Đăk Nông không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách - được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu thi đua cao quý, mà còn luôn đi đầu trong việc thực hiện các trọng trách do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho. Trong đó, việc góp phần xây dựng và phát triển nông thôn mới của ở địa phương được xem là tiêu biểu.

Đồng chí Vũ Văn Thiện - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông tặng cây giống cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số Buôn Choach kết nghĩa
Đồng chí Vũ Văn Thiện - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông tặng cây giống cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số Buôn Choach kết nghĩa

Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững đối với nông nghiệp và nông thôn, theo Kế hoạch số 150/KH-UBND tỉnh và Kế hoạch số 70/KH/DUK của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đăk Nông, Đảng bộ Cục Thuế Đăk Nông đã đăng ký hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng nông thôn mới tại xã Buôn Choach, huyện Krông Nô. Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ Cục Thuế đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-ĐU thành lập tổ hỗ trợ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện nhiệm vụ tham mưu với Đảng bộ các giải pháp triển khai xuyên suốt quá trình thực hiện.

Buôn Choach là xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nơi đây, sản xuất của nhân dân vẫn còn thụ động, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Sự hiểu biết về kỹ thuật canh tác, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nhu cầu và giá cả thị trường để sản xuất các sản phẩm có giá trị giúp nâng cao hiệu quả kinh tế còn rất hạn chế. Điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ để bà con nâng cao nhận thức, tiếp cận các phương thức sản xuất tiên tiến để từng bước tham gia xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi sự tân tâm, tận lực trong thời gian dài của những người gánh sứ mệnh mở đường.

Quán triệt sâu sắc tinh thần này để có được sự đồng lòng, chung sức của cả tập thể cán bộ đảng viên, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế đã phối hợp với Đảng ủy, lãnh đạo xã Buôn Choach tiến hành khảo sát, xây dựng chương trình hỗ trợ nhằm vừa thúc đẩy nhanh mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại xã, vừa phù hợp với nguồn lực của đơn vị.

Theo đó, từ tổng số tiền trên 100 triệu đồng được các đảng viên, công chức và người lao động ngành Thuế tự nguyện đóng góp trong 3 năm 2013-2015, Đảng bộ Cục Thuế Đăk Nông đã nhận đỡ đầu nuôi 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Buôn Choach trong suốt những năm học tại trường dân tộc nội trú cho đến khi tốt nghiệp ra trường; hỗ trợ kịp thời cho các gia đình gặp hoạn nạn; cung cấp giống vật nuôi, cây trồng cho các hộ nghèo… Trong năm 2015 này, Đảng bộ Cục Thuế đã hỗ trợ giống bơ cao sản, đồng thời phối hợp với Trung tâm cây giống Đắk Lắc tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cho bà con, kể cả việc cam kết sau khi sản phẩm trồng ra sẽ được bao tiêu theo giá thị trường.

Nhưng có lẽ quy mô nhất phải kế đến việc đầu tư cho xã 8 dàn máy vi tính có kết nối Internet cùng với việc mở lớp đào tạo tin học căn bản cho cán bộ xã, thôn, buôn và con em đồng bào dân tộc thiểu số. Với sự giảng dạy, hướng dẫn nhiệt tình của chính đội ngũ công chức Cục Thuế, sau 1 tháng đào tạo, 40 học viên là cán bộ, người dân của xã Buôn Cho­ach đã sử dụng thành thạo máy vi tính để truy cập, khai thác thông tin trên mạng, từ đó có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận với những kiến thức mới về khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần tạo dựng nền tảng để xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng dân tộc tại địa phương.

Đóng góp hiệu quả trong thực hiện xây dựng nông thôn mới  - Ảnh 1
Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới

Trải qua 3 năm, bằng những hành động hỗ trợ thiết thực được triển khai sát sao, khoa học, Đảng bộ Cục Thuế Đăk Nông đã giúp xã Buôn Choach nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nếu năm 2011, xã mới đạt được 2 tiêu chí thì đến cuối năm 2014 đã vươn lên 5 tiêu chí và dự kiến khi năm 2015 kết thúc, xã sẽ hoàn thành thêm 3 tiêu chí để đạt 8/10 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Quan trọng hơn là về Buôn Choach hôm nay, cuộc sống của người dân đã thay đổi rõ rệt. Buôn được công nhận là buôn văn hóa. Xã đã có trường học khang trang, có khu sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Bà con có điều kiện tổ chức nhiều lễ hội truyền thống, tham gia trao đổi kiến thức, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Trẻ em được quan tâm chăm sóc tốt hơn, số hộ ghèo giảm đi đáng kể khi người dân trong xã có ý thức tự giác vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các buôn làng.

Dù những đóng góp của Đảng bộ Cục Thuế Đăk Nông cho sự đổi thay diện mạo của xã nghèo Buôn Choach ngày càng hiện hữu, song với Bí thư Đảng bộ - Cục trưởng Cục Thuế Bùi Hữu Nghị thì kết quả hiện tại mới chỉ là bước đầu trong cả chặng đường dài thực hiện mục tiêu “Đăk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”.