Phong phú hình thức giáo dục truyền thống

Trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế thị trường hiện nay, việc giáo dục các giá trị đạo đức của dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của Đảng, Bác Hồ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền tại mỗi cơ quan, đơn vị.

Nhận thức tầm quan trọng to lớn và ý nghĩa sâu sắc của công tác bồi dưỡng chính trị, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, thời gian qua Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã rất tích cực đẩy mạnh công tác nói trên, đặc biệt với đối tượng là cán bộ trẻ, thế hệ thanh niên đang đóng vai trò xung kích tại cơ quan. Bằng nhiều hình thức khác nhau, việc giáo dục truyền thống tại Chi bộ đơn vị không hình thức, phô trương mà có trọng tâm, trọng điểm bởi vậy đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục như triển khai tìm hiểu, nghiên cứu về tấm gương đạo đức Bác Hồ nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề mỗi năm; lồng ghép công tác sinh hoạt chính trị tư tưởng với công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên về vai trò của tuổi trẻ trong giai đoạn mới. 

Công tác giáo dục truyền thống được duy trì hiệu quả theo hướng kết hợp hài hòa giữa giáo dục thường xuyên với tổ chức các chương trình, hoạt động lớn. Thông qua  việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành, Chi bộ luôn dành thời gian để ôn lại những sự kiện ý nghĩa và truyền thống lịch sử, những tấm gương sáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống đã được Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán lồng ghép với các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn”, “Hướng về biển đảo của Tổ quốc”. Mới đây nhất, từ ngày 07-09/11/2014, đoàn cán bộ, đảng viên Chi bộ do đồng chí Dương Văn Thanh, Bí thư Chi bộ dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9, đài tưởng niệm các Liệt sỹ Thành Cổ Quảng Trị, dâng hương và viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp...

          Đây là chuyến đi về nguồn kết hợp thực hiện chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014” và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước khi thực hiện chuyến đi, các đảng viên trẻ của Chi bộ được phân công tìm hiểu sưu tầm tư liệu về các địa danh lịch sử mà đoàn sẽ đến thăm viếng. Những tư liệu, câu chuyện cảm động về các Anh hùng, Liệt sỹ, các bậc tiền bối cách mạng được các thành viên trong đoàn truyền tay nhau đọc để mở mang hiểu biết cũng như thấm nhuần công lao, sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước. Trong hành trình thăm viếng mỗi địa danh lịch sử, đoàn đều nhờ cán bộ thuyết minh hướng dẫn và thuyết minh kỹ lưỡng, nhiệt tình cho cán bộ, viên chức đơn vị.

Bởi vậy, thông qua những chuyến đi, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên đơn vị đã mắt thấy tai nghe những câu chuyện kể xúc động về những năm tháng chiến đấu trong khói lửa gian khổ mà hào hùng của cha anh để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Chuyến đi về nguồn đầy ý nghĩa đã giúp cán bộ, đảng viên của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam hiểu rõ về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, để từ đó nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, phát huy đoàn kết tập thể để xây dựng Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Triển khai hiệu quả các hoạt động xã hội

Những năm qua, bên cạnh việc tập trung giáo dục tư tưởng, chính trị cho các cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ trẻ của đơn vị, Chi ủy Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cũng đã phối hợp, chỉ đạo các đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa. Tiêu biểu có thể kể đến: chương trình từ

Chương trình từ thiện “Vì học sinh thân yêu” tại trường PTCS xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, ngày 9/11/2014 là một trong nhiều hoạt động xã hội do Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam chỉ đạo thực hiện trong những năm qua.
thiện "Tháng 5 Điện Biên" từ ngày 10-13/05/2012 với các hoạt động đầy ý nghĩa như thăm khu di tích và tìm hiểu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em nghèo có thành tích học tập tốt ở tỉnh Điện Biên; Chương trình từ thiện “Vì học sinh thân yêu” tại trường PTCS xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vào ngày 9/11/2014…

Những chuyến đi hoạt động xã hội, từ thiện như trên chính là dịp để cán bộ, đảng viên Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đến thăm trực tiếp, tìm hiểu và chia sẻ nhiều hơn với cuộc sống khó khăn của bà con các dân tộc, các em học sinh vùng sâu, vùng xa. Các suất quà của Trung tâm tuy giản đơn như áo đồng phục mùa đông, thức ăn khô và đồ dùng học tập cho học sinh nhưng đầy tình người cũng đã phần động viên được thầy trò những vùng sâu, vùng xa vượt qua mọi khó khăn để dạy và học tốt hơn.

Việc gắn giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng với thực hiện tốt công tác xã hội đã góp phần giúp Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Vai trò của ngân hàng lưu ký chứng khoán, lưu giữ an toàn lượng tài sản lớn của Nhà nước và cộng đồng nhà đầu tư đã được Trung tâm thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự hoạt động ổn định và lành mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Gắn giáo dục truyền thống với thực hiện tốt công tác xã hội

PV.

(Tài chính) Gắn giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước với thực hiện tốt công tác xã hội là một điểm sáng tại Chi bộ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Thực tế chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác này tại Chi bộ đơn vị đã đem lại nhiều kinh nghiệm tổ chức hay và những kết quả thiết thực, bổ ích.

Xem thêm

Video nổi bật