Ðảng bộ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên:

Gắn học tập và làm theo Bác với hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 1-2016

Năm 2015, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao với số thu thực hiện cả năm đạt 5.840,5 tỷ đồng, bằng 165% dự toán năm Bộ Tài chính giao. Có được kết quả này là do Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2015

Ngoài việc quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên còn đặc biệt chú trọng, chỉ đạo, lãnh đạo cán bộ đảng viên đồng sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao. Kết quả là, tổng cân đối thu NSNN thực hiện năm 2015 của đơn vị đạt 5.840,5 tỷ đồng, bằng 165% dự toán năm Bộ Tài chính giao, bằng 146% dự toán năm Tỉnh giao, bằng 142% so với cùng kỳ năm trước.

Có được kết quả này là do ngay từ đầu năm 2015, Đảng ủy, lãnh đạo Cục thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn. Trong đó, tập trung chỉ đạo các Chi cục Thuế trực thuộc chủ động nắm vững các quy định của các Luật thuế cũng như các chính sách thuế mới được ban hành; giao cho các Chi cục Thuế thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu cho Đảng ủy và lãnh đạo Cục đề ra các giải pháp, triển khai có hiệu quả công tác thu NSNN.

Song song với đó, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thuế. Theo đó, Cục thường xuyên cải tiến, đổi mới công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuế tại bộ phận “một cửa” bằng cách hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Thông qua bộ phận “một cửa” hầu hết mọi giao dịch thủ tục thuế đều được xử lý tập trung tại một nơi, tránh gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế khi đến cơ quan thuế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Hơn nữa, Cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua nhiều hình thức khác nhau, có thể là trả lời trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản hướng dẫn chính sách thuế; tổ chức các lớp tập huấn chính sách thuế mới. Qua đó, có cơ hội tiếp xúc lắng nghe và giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế khi họ thực hiện các chính sách thuế mới trên địa bàn.

Trong năm qua, Cục cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp và người nộp thuế tại cơ quan thuế, để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính về thuế. Đồng thời, Cục chỉ đạo các Chi cục Thuế phối hợp chặt chẽ với Kho bạc và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế của các doanh nghiệp nhằm chống thất thu cho NSNN.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Song hành với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên còn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Đề án số 09/ĐA-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh, Đảng bộ Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các Chi bộ cơ sở trực thuộc thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 với chủ đề “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh”.

Năm 2015, Đảng bộ Cục đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời nắm bắt thông tin, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai chỉ đạo kịp thời đến cán bộ, đảng viên những chủ trương, chính sách pháp luật của của Đảng. Tổ chức các đợt học tập Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh, các chính sách mới sửa đổi, bổ sung về thuế tới toàn thể đảng viên, cán bộ công chức trong đơn vị.

Đồng thời, hàng năm, Đảng bộ đã triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết tới 100% cán bộ công chức, đảng viên được học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Các văn kiện Hội nghị lần thứ 11, 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX; Nghị quyết Đại hội đảng bộ Khối các cơ quan Tỉnh lần thứ XIV… Đảng ủy Cục cũng chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới đảm bảo tiêu chuẩn theo đúng quy định điều lệ đảng. Trong năm 2015, Đảng ủy Cục đã tổ chức kết nạp 6 đồng chí, cử đi học lớp đảng viên mới 5 đồng chí; 5 đảng viên dự bị được công nhận chính thức; phát thẻ đảng cho 4 đồng chí; giới thiệu 5 đồng chí quần chúng đi học lớp cảm tình Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng luôn được coi trọng, việc tổ chức sinh hoạt trong Đảng bộ và các Chi bộ được duy trì nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định; nội dung sinh hoạt luôn đổi mới và bám sát nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng sinh hoạt được nâng cao, bảo đảm tính chiến đấu và phát huy được tinh thần làm chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên.

Bước sang năm 2016, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao; đảm bảo thu vượt dự toán Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh giao là 4.900 tỷ đồng (trừ tiền sử dụng đất 4.500 tỷ đồng). Về công tác xây dựng đảng, Đảng bộ Cục Thuế phấn đấu 100% Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% cán bộ đảng viên, công chức được học tập và nghiên cứu các chủ trương, Nghị quyết của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp trên; 100% các Chi bộ đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng và đăng ký việc làm theo một cách cụ thể, thiết thực.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016, góp phần tích cực cùng Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016.