Có thâm niên trên 30 năm trong ngành Hải quan và trải qua nhiều chức vụ công tác khác nhau, ở vị trí nào, đồng chí Nguyễn Thị Bông cũng luôn tận tụy, có trách nhiệm với công việc, được lãnh đạo đơn vị, anh em cấp dưới tin tưởng, tín nhiệm. Với kinh nghiệm trong quá trình triển khai thủ tục hải quan điện tử, đồng chí đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS. Không khỏi lo lắng trước áp lực tờ khai hải quan phát sinh tại Chi cục rất lớn với đủ các loại hình hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK), nhưng bằng niềm say mê, đồng chí đã tập trung nghiên cứu, cùng với tập thể đơn vị chuẩn bị, tập dượt từng khâu công việc để triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS hiệu quả vào đầu tháng 6/2014. Sau hơn  nửa năm triển khai, Hệ thống VNACCS/VCIS tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã hoạt động tương đối ổn định, với số lượng tờ khai thông quan mỗi ngày khoảng 1.200 tờ khai XNK.

“Nếu không chuẩn bị kĩ lưỡng để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện, không những ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai của Ngành, của đơn vị mà còn ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hoá XNK của cộng đồng doanh nghiệp (DN)”, thấu hiểu được điều này, đồng chí Nguyễn Thị Bông đã cùng các đồng nghiệp xây dựng và đưa vào thực hiện chương trình phần mềm quản lý và bấm mã vạch tờ khai hải quan nhằm hỗ trợ công chức hải quan cũng như DN khi thực hiện các thao tác trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Nghĩa là, khi đến liên hệ làm thủ tục hải quan, nếu DN gõ vào tra cứu số tờ khai, chương trình sẽ hướng dẫn DN in mã vạch của số tờ khai, sau đó kẹp mã vạch vào hồ sơ nộp cho công chức hải quan sử dụng máy quét mã vạch tìm số tờ khai một cách thuận lợi, chính xác. Không chỉ thuận tiện, chương trình này còn giúp quản lý, tìm kiếm và theo dõi quá trình luân chuyển tờ khai giữa các bước trong quy trình; hạn chế việc phân công tờ khai ảo khi thực hiện phân công tờ khai cho công chức bước 2 và bước 3, góp phần tạo thuận lợi cho DN và cơ quan hải quan, rút ngắn thời gian thông quan cho DN.

Ngoài sáng kiến trên, đồng chí Nguyễn Thị Bông còn có nhiều sáng kiến nghiệp vụ được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị như: Phần mềm theo dõi quản lí các tờ khai bị huỷ, sau đó DN xin đăng ký lại. Phần mềm này được ứng dụng sau khi triển khai thủ tục hải quan điện tử, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng DN huỷ tờ khai không có lí do chính đáng, giúp cơ quan Hải quan theo dõi được DN có hành vi đối phó và áp dụng ngay biện pháp chế tài bằng cách tiếp tục chuyển luồng Đỏ để kiểm tra, hạn chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại...

Với những đóng góp trên, đồng chí Nguyễn Thị Bông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2011); được đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Với tình yêu nghề và nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, đồng chí Nguyễn Thị Bông còn là tấm gương sáng cho các cán bộ trẻ của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 noi theo với niềm yêu mến, kính phục.

Nữ cán bộ có nhiều sáng kiến với cải cách, hiện đại hóa hải quan

PV.

(Tài chính) Nhiều năm qua, đồng chí Nguyễn Thị Bông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và đồng nghiệp nung nấu, tìm tòi phát hiện cách làm hay; hy vọng những sáng kiến này sẽ góp phần vào hạn chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại… hiệu quả.

Xem thêm

Video nổi bật