1.344 doanh nghiệp đã kê khai hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 8, đã có 1.344 doanh nghiệp thực hiện kê khai hoàn thuế điện tử, đạt 33,51% trên tổng số 4.011 doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Ngành Thuế chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế. Ảnh: Đức Minh
Ngành Thuế chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế. Ảnh: Đức Minh

Triển khai các nhiệm vụ cụ thể của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về chính phủ điện tử, ngành Thuế tập trung ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tính đến ngày 31/8/2017, tổng số tiền thuế đã nộp qua giao dịch điện tử vào ngân sách nhà nước (NSNN) là trên 337.533 tỷ đồng. Đồng thời,  đã có 1.344 doanh nghiệp (DN) thực hiện kê khai hoàn thuế điện tử, đạt 33,51% trên tổng số 4.011 DN tham gia thí điểm. Tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 893 với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là 5.857 tỷ đồng.

Về triển khai hóa đơn điện tử, trên cơ sở hỗ trợ cho hơn 200 DN tại 2 Cục Thuế Hà Nội và TP HCM thực hiện đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực, tính đến ngày 20/8/2017 hệ thống đã xác thực được trên 4,95 triệu hóa đơn với tổng tiền doanh thu đã xác thực là 41.313 tỷ đồng, tổng thuế đã xác thực là 2.690 tỷ đồng.

Đề án khai, nộp thuế điện tử đối với cho thuê nhà và nộp thuế chuyển nhượng nhà đất (thuế TNCN và lệ phí trước bạ) tiếp tục được triển khai thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các chi cục thuế trực thuộc với tổng số 21.276 tờ khai đã tiếp nhận để chuẩn bị thực hiện nộp thuế điện tử từ tháng 9.

Sau khi triển khai thử nghiệm hệ thống khai, nộp điện tử lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy tại 2 đại lý (Trường Hải, Honda) có đăng ký xe trên địa phận quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng thuộc thành phố Hà Nội, Tổng cục Thuế đang hoàn thiện các căn cứ pháp lý ban hành làm cơ sở triển khai thí điểm ở Hà Nội.

Đề án thí điểm uỷ nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh đang trong quá trình tổng kết đánh giá để tiếp tục mở rộng triển khai từ tháng 10/2017.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu xây dựng chế độ kế toán cho DN nhỏ, siêu nhỏ; tiếp tục ban hành mới và sửa đổi các đề án, quy trình nghiệp vụ liên quan đến người nộp thuế theo đúng tiến độ đã đề ra; đồng thời đẩy mạnh việc phát triển ứng dụng đáp ứng yêu cầu triển khai các quy trình, chính sách mới và yêu cầu sửa đổi chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm số giờ tuân thủ về thuế.