5 ca sỹ phải nộp thêm gần 1,4 tỷ đồng thuế thu nhập

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cục thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2013, đơn vị này đã tiến hành mời 5 ca sỹ hạng sao đến Cục Thuế để kê khai bổ sung quyết toán thuế từ năm 2010 - 2012. Kết quả là, các ca sỹ này đã khai bổ sung số tiền thuế là 1,385 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là kết quả thực hiện chuyên đề “Kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế thu nhập cá nhân đối với nghệ sỹ” của Phòng thuế Thu nhập cá nhân (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh).

Căn cứ để cơ quan thuế yêu cầu các ca sỹ nộp thêm thuế là phân tích dữ liệu có được từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh, tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân của đơn vị chi trả thu nhập, thông tin quảng cáo trên báo, đài về lịch biểu diễn của các tụ điểm ca nhạc, phòng trà,...

Những dữ liệu mà Phòng Thu nhập cá nhân đã thu thập, tổng hợp nêu trên sẽ chuyển về các chi cục thuế quận/huyện để tiếp tục theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tình hình kê khai quyết toán thuế các văn nghệ sỹ còn lại.

Bên cạnh đó, với chuyên đề cá nhân người nước ngoài, qua phân tích đánh giá thông tin quản lý thuế thuế thu nhập cá nhân, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 115 người, kết quả xử lý truy thu đến 10,2 tỷ đồng.

Đồng thời, đơn vị này đã phân tích hồ sơ của 3 cá nhân làm đại lý xổ số cấp 1, số thuế truy thu khoảng 84 tỷ đồng. Hiện phòng Thu nhập cá nhân đã gửi công văn xin ý kiến Tổng cục Thuế hướng dẫn về việc tính thuế, tính phạt.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, thực hiện kiểm tra thuế thu nhập cá nhân theo chuyên đề đã góp phần không nhỏ đến việc tác động ý thức tự giác kê khai nộp thuế, nâng cao sự hiểu biết của cá nhân, tổ chức về trách nhiệm nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quy định pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Kết quả kiểm tra thuế thu nhập cá nhân theo chuyên đề còn mang lại hiệu ứng lan truyền trong xã hội rất mạnh mẽ, cụ thể nhất là chuyên đề đại lý bảo hiểm. Sau khi triển khai chuyên đề, ngay trong tháng 12/2013 đã có nhiều cá nhân là đại lý bảo hiểm tự giác thực hiện kê khai quyết toán bổ sung thuế thu nhập cá nhân nhận từ các công ty bảo hiểm.

Điều này tương tự “các văn nghệ sĩ trước đây từng có suy nghĩ khi thực hiện tạm nộp 10% nhiều nơi là đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, không phải quyết toán thuế trên tổng thu nhập của nhiều nơi, nay đã thực hiện quyết toán đúng quy định, góp phần tăng nguồn thu ngân sách”, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đánh giá.