thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đối với xăng là đúng quy định của luật, phù hợp với thông lệ quốc tế. Mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng."/>
VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu là phù hợp thông lệ quốc tế

Việc tính thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng như hiện nay là đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh chụp tại Cty Xăng dầu An Giang. Ảnh: NM.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu là phù hợp thông lệ quốc tế

Trao đổi với phóng viên TBTCVN ngày 26/8, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đối với xăng là đúng quy định của luật, phù hợp với thông lệ quốc tế. Mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng.

Tạo thuận lợi nhất cho 'những người đồng hành'

Cục Thuế Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 96% dự toán

Chính sách thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là nhà ở, đất ở duy nhất

Chất xử lý môi trường nước chịu thuế GTGT 10%

Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được giảm thuế suất xuống còn 17%

Chính sách thuế ưu tiên phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn 2017-2020

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tài chính

Theo ông Phạm Đình Thi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định giá tính thuế TTĐB là giá bán ra của nhà nhập khẩu. Quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, là giải pháp chống chuyển giá từ nước ngoài vào Việt Nam, đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Về ý kiến nói áp dụng cách tính thuế mới nàylàđánhthuế chồng thuế, ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Trong thực tế có tới 4 sắc thuế khác nhau, nhưng mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng.

Lãnh đạo Vụ Chính sách thuế cũng cho rằng, việc áp thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng là phù hợp với thông lệ quốc tế. “Quốc tế người ta còn đánh cao hơn chúng ta. Nếu không đánh thuế thì xăng sẽ chảy sang các nước xung quanh, domứcgiá bán củachúng ta còn đang thấp hơn các nước trong khu vực”, ông Thi cho biết.

Cũng theo ông Thi, việc áp thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng như hiện nay là đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích của ngườidân. “Nếu chúng ta khôngáp thuế TTĐB với mặt hàng xăng, thì không những người dân không được hưởng lợi, Nhà nước cũng không được hưởng lợi”.

Trước đó, một số tờ báo thông tin cho rằng, cách tính thuế TTĐB mới sẽ bị vênh, cao hơngiá xăng theo cách tính cũ lên đến 200 đồng/lít. Cụ thể, tại văn bản điều hành giá xăng dầu ngày 19/8 vừa qua, Bộ Công thương cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 718/BTC-QLG ngày 18/8/2016, thuế TTĐB được tính toán theo Nghị định 100/2016/NĐ-CP.

Theo cách tính này, Thuế TTĐB được tính trên mức giá đầu ra (bao gồm cả các chi phí) thay vì chỉ tính trên giá nhập như trước đó. Việc áp dụng Nghị định 100/2016/NĐ-CP thay vì tính thuế TTĐB áp dụng với mặt hàng xăng là 10% tổng giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu, thuế TTĐB sẽ được tính dựa trên giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.


Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm