Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu nội địa quý I tăng khá so với cùng kỳ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thu ngân sách quý I có nhiều dấu hiệu khả quan. Nhiều khoản thu đạt và vượt so với dự toán được giao. Riêng thu từ dầu thô, 3 tháng đạt 26,5% dự toán pháp lệnh, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Giải quyết hồ sơ quyết toán thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu.
Giải quyết hồ sơ quyết toán thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với dự toán

Số liệu báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, thu ngân sách tháng 3/2017 là 3.258,1 tỷ đồng, lũy kế thu 3 tháng đầu năm 2017 là 11.813 tỷ đồng, đạt 23,9% dự toán pháp lệnh và bằng 105% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu dầu thô là 2.265,8 tỷ đồng, lũy kế thu 3 tháng đầu năm 2017 là 5.959,1 tỷ đồng, đạt 26,5% dự toán pháp lệnh và bằng 115,6% so với cùng kỳ; thu ngoài dầu là 1.559,2 tỷ đồng, lũy kế 3 tháng đầu năm 2017 là 6.420,8 tỷ đồng, đạt 23,89% dự toán pháp lệnh và bằng 105,3% so với cùng kỳ. Tính trừ tiền sử dụng đất đạt 23,67% dự toán pháp và bằng 104,4% so với cùng kỳ.

Giải thích về tình hình thu ngân sách quý I, ông Nguyễn Minh Cường - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, có 8/16 chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ là: Khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ, phí, lệ phí và thu khác ngân sách.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù nhiều khoản thu tăng khá, nhưng vẫn còn một số khoản thu chưa đạt so với dự toán, như: Thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân... Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017, trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị tập trung cao độ vào các khoản thu này, đồng thời tăng cường các giải pháp chống thất thu NSNN.

“Theo kế hoạch, dự kiến nhiệm vụ thu thuế tháng 4/2017 là 4.600 tỷ đồng. Trong đó, thu dầu thô là: 2.200 tỷ đồng, thu nội địa là: 2.400 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, Cục Thuế sẽ quản lý chặt chẽ công tác kê khai thuế của các doanh nghiệp để kịp thời đưa vào những khoản thu phát sinh (nếu có); tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tiến hành đôn đốc và cưỡng chế các doanh nghiệp nợ thuế từ 10 triệu đồng trở lên theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Tiếp tục rà soát các đơn vị đủ điều kiện xóa nợ, tăng cường công tác cưỡng chế nợ thuế…”, ông Cường cho biết.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Triển khai Nghị quyết số 19 năm 2017 của Chính phủ,  Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động của Cục Thuế về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017 định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 36a/CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Bà Hoàng Ngọc Phi - Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian qua Cục Thuế rất chú trọng đến công tác nộp thuế điện tử. Cũng theo bà Phi, tính đến ngày 7/4/2017 đã có 8.240 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đạt 99,4% so với doanh nghiệp đang hoạt động.

Công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế cũng được Cục Thuế làm khá tốt, bộ phận “một cửa” đã duy trì tiếp nhận, giải đáp hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các vướng mắc về chính sách thuế, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thủ tục hành chính các đơn vị trực thuộc. “Chúng tôi thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ bộ thủ tục hành chính thuế hiện hành, các thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trên trang tin điện tử của Cục Thuế”, bà Phi nói.