Bà Rịa - Vũng Tàu: Từng bước hiện đại công tác quản lý thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước hiện đại hóa bằng việc nâng cấp, ứng dụng các phần mềm tin học vào công tác quản lý thuế.

Làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: NP.
Làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: NP.

Ưu tiên nguồn lực cho bộ phận “một cửa”

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, ngay từ năm 2007, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính thuế theo cơ chế "một cửa" tại cơ quan thuế.

Thấy được vai trò quan trọng của bộ phận “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính thuế, đồng thời thực hiện quy trình “một cửa” của Tổng cục Thuế ban hành, cục thuế đã ưu tiên lựa chọn vị trí, diện tích, bố trí trang thiết bị, lựa chọn bố trí công chức thuế có trình độ, năng lực, tinh thần thái độ phục vụ tốt tại bộ phận một cửa để phục vụ tốt cho NNT.

Năm 2017 tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thôn tin trong quản lý thuế

Năm 2017, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định sẽ tiếp tục khai thác, vận hành tốt ứng dụng quản lý thuế tập trung, các ứng dụng hỗ trợ quản lý khác. Mục tiêu là hướng dẫn, hỗ trợ cho 100% NNT thực hiện kê khai thuế qua mạng, trên 95% doanh nghiệp đăng ký và hoàn thành giao dịch nộp thuế điện tử. Trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. 

Ông Nguyễn Minh Cường- Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến nay toàn bộ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế do Bộ Tài chính ban hành đều được thực hiện theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, đảm bảo đúng thời gian, đúng trình tự thủ tục quy định thực hiện.

Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ thuế, bộ phận “một cửa” cũng là nơi hỗ trợ trả lời, giải đáp vướng mắc cho NNT; hỗ trợ thực hiện các chương trình ứng dụng khai thuế qua mạng internet.

“Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của cục thuế đã thực hiện khoảng 7.680 lượt tư vấn hỗ trợ cho NNT. Trong đó hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 2.155 trường hợp; hỗ trợ qua điện thoại 5.257 trường hợp; trả lời 268 văn bản theo yêu cầu của NNT. Công chức thuế được phân công nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” luôn có thái độ phục vụ tận tình, có trách nhiệm, vui vẻ, hoà nhã, tạo nên niềm tin và sự hài lòng của NNT”- ông Cường cho biết.

Không chỉ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, cơ quan thuế đã phối hợp tốt với các sở, ban, ngành có liên quan như: Cơ quan đăng ký kinh doanh, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai, cảnh sát giao thông để phát huy tốt cơ chế “một cửa liên thông”.

Nhờ đó, việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản cho người dân, doanh nghiệp được diễn ra hết sức nhanh chóng, thuận tiện.

Điện tử hóa công tác quản lý hành chính

Đại diện Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, để rút ngắn thời gian xử lý công việc, tiết kiệm chi phí trong công tác quản lý hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính hiện nay được thực hiện qua mạng. Các văn bản đến và đi, chỉ đạo của lãnh đạo được chuyển tải lên ứng dụng CloudOffice, hộp thư điện tử cá nhân để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính giấy.

Các phần mềm ứng dụng quản lý thuế được nâng cấp kịp thời khi nhận được thông báo từ Tổng cục Thuế, đáp ứng nghiệp vụ thay đổi hoặc khắc phục lỗi như: triển khai công tác cấp mã số thuế người phụ thuộc; công khai kịp thời thông tin hộ khoán lên website ngành, cập nhật thông tin vào ứng dụng phục vụ công tác kiểm tra nội bộ, cập nhật thông tin báo cáo tài chính, thông tin các cuộc thanh tra, kiểm tra.

“Chúng tôi đã đưa vào vận hành ứng dụng Quản lý các khoản thu từ đất trong nội bộ ngành Thuế. Đến nay, việc triển khai ứng dụng trong nội bộ ngành Thuế đã hoàn tất, Quy chế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đã được ký kết. Việc kết nối, trao đổi thông tin giữa hai cơ quan sẽ được thực hiện khi Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn tất cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin”- ông Cường chia sẻ.

Hiện nay cục thuế đã chủ động nghiên cứu, viết phần mềm và xây dựng ứng dụng quản lý lệ phí trước bạ ô tô nhằm hỗ trợ các chi cục thuế quản lý các khoản lệ phí trước bạ ô tô, xe máy được chặt chẽ hơn, tiết kiệm thời gian trong quá trình theo dõi đôn đốc NNT nộp tiền, tiền thuế được nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.