Bộ Tài chính toạ đàm với doanh nghiệp châu Âu về chính sách Thuế - Hải quan

TCT

Ngày 11/10/2012, Bộ Tài chính đã phối hợp với Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Tọa đàm chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan Việt Nam năm 2012. Đến dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, EuroCham Việt Nam, cùng khoảng trên 200 DN châu Âu tại Việt Nam.

Bộ Tài chính toạ đàm với doanh nghiệp châu Âu về chính sách Thuế - Hải quan

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, đây là hoạt động thường niên giữa Bộ Tài chính Việt Nam và EuroCham. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc góp ý, hoàn thiện chính sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và hấp dẫn hơn đối với DN nước ngoài nói chung và DN thuộc Liên minh châu Âu nói riêng. Qua những cuộc toạ đàm giữa Bộ Tài chính và cộng đồng DN lần trước, rất nhiều kiến nghị, đề xuất đã được Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung. Đơn cử như lãi suất đối với đối với khoảng lãi cho vay từ nước ngoài vào Việt Nam đã hạ xuống mức chấp nhận được; đã sửa Thuế nhà thầu; đồng thời nghiên cứu nghiêm túc những chính sách được Eurocham kiến nghị qua các phiên đối thoại trước, qua đó đã có những sửa đổi hợp lý theo hướng hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng DN châu Âu an tâm phát triển sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế, bà Nguyễn Vân Chi cho biết, để chia sẻ khó khăn với các DN nói chung và DN châu Âu nói riêng nên từ tháng 10/2011 đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản giãn, giảm thuế như Thông tư số 154/2011/TT-BTC về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và cá nhân. Thông tư số 83/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ. Theo các văn bản này, DN nhỏ và vừa và DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012. DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang được Nhà nước cho thuê đất mà năm 2012 phải xác định đơn giá thuê đất theo quy định tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP được giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012. Gia hạn 09 tháng thời hạn nộp đối với thuế TNDN từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp vào NSNN của DN nhỏ và vừa; gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính. Bà Nguyễn Vân Chi, cùng với Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã trình bày những điểm mới nhất trong chính sách thuế Thuế GTGT, TNDN, TTĐB, Thuế Nhà thầu nước ngoài, Thuế bảo vệ môi trường, Thuế thu nhập cá nhân, những quy định mới trong thuế xuất nhập khẩu, đồng thời cung cấp địa chỉ những nguồn tài liệu để DN châu Âu khai thác và tham khảo, qua đó, hiểu đúng, đủ và thực thi tốt chính sách thuế, hải quan của Việt Nam.

 Trong phần đối thoại, hầu hết các hỏi của DN đều xoay quanh những vấn đề như: chính sách thuế TNDN trong việc mở rộng dự án đầu tư; thuế suất đối với dịch vụ xuất khẩu; các phương án phân bổ thu nhập chịu thuế giữa các hoạt động của DN; xác định giao dịch giữa các bên liên kết; doanh thu điều chỉnh vì mục đích chuyển giá; lợi nhuận được chuyển ra nước ngoài và qui định cụ thể tính lợi nhuận được chuyển trong một số trường hợp; chính sách thuế nhà thầu trong việc kê khai giữ nhà thầu chính, nhà thầu phụ... Đáng chú ý, Chủ tịch Eurocham Preben Hjortlund cho rằng, bên cạnh việc cải cách mạnh mẽ tạo thuận lợi cho các DN thì vẫn còn có một số thủ tục hành chính chưa theo sát thực tế. Do đó, Bộ Tài chính cần nghiên cứu tiếp tục giảm thiểu những thủ tục rườm rà, tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN châu Âu đang kinh doanh tại Việt Nam. Sau khi lắng nghe những khó khăn và kiến nghị của DN, lãnh đạo Bộ Tài chính cùng đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp thoả đáng phần lớn các câu hỏi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao việc chấp hành nghiêm túc pháp luật Việt Nam của cộng đồng DN châu Âu, đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ trình Quốc hội sửa đổi và thông qua một số Luật quan trọng như: Luật thuế TNCN,  Luật Hải quan, Luật DN, Luật thuế Xuất nhập khẩu, do đó rất mong muốn nhận được nhiều hơn nữa những ý kiến đóng góp của cộng đồng DN châu Âu. Thứ trưởng  Đỗ Hoàng Anh Tuấn lưu ý, phần lớn các cuộc đội thoại đều được tổ chức vào tháng 10 đến 11 hàng năm, do đó giữa 2 kỳ đối thoại nếu các DN châu Âu có bất kỳ vướng mắc gì đều có thể gửi trực tiếp cho Bộ Tài chính để được tháo gỡ, giải đáp ngay.