Các địa phương tập trung chuẩn bị cho “mùa” quyết toán thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Như thường lệ, tháng 3 hàng năm là “mùa quyết toán thuế”. Theo đó, ngành Thuế cả nước đang tập trung mọi nguồn lực tổ chức “Tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế”.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Lào Cai tích cực hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: TV
Bộ phận một cửa Cục Thuế Lào Cai tích cực hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: TV

Phóng viên TBTCVN đã ghi lại hoạt động này tại một số địa phương như: Bình Định, Thái Nguyên, Lào Cai, Ninh Thuận…

Tập huấn chính sách trước kỳ quyết toán

Khác với mọi năm, để công tác quyết toán thuế được thuận lợi, trước kỳ quyết toán, nhiều địa phương đã tổ chức các buổi tập huấn dành riêng cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp (DN). Thông qua các buổi tập huấn, cơ quan thuế thông tin đến cộng đồng DN, người nộp thuế (NNT) những điểm mới được sửa đổi bổ sung của chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Từ đó, DN và NNT nắm bắt để thực hiện quyết toán thuế cho đơn vị một cách suôn sẻ, kịp thời, tránh ách tắc đường truyền dữ liệu, làm mất thời gian của DN và NNT.

Chia sẻ với phóng viên về công tác hỗ trợ quyết toán thuế tại đơn vị mình, ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế Ninh Thuận cho biết, trước kỳ quyết toán thuế, đơn vị đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính về khai, nộp và quyết toán thuế TNCN; hướng dẫn các ứng dụng tin học phục vụ quyết toán thuế TNCN; đối thoại, giải đáp những vướng mắc, tiếp thu kiến nghị của hơn 300 đại diện lãnh đạo và kế toán của đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh.

Nhiều câu hỏi, vướng mắc như: Thu nhập từ tiền lương, tiền công không ký hợp đồng lao động có được miễn giảm thuế TNCN cho NNT không? Tiền trợ cấp nghỉ hưu/nghỉ việc theo chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) có thuộc thu nhập chịu thuế TNCN không? Thu nhập của người lao động từ quỹ phúc lợi và quỹ vận động công đoàn đóng góp có thuộc thu nhập chịu thuế không? Hay, đến thời điểm 31/12, người lao động không còn làm việc tại tổ chức thì người lao động có được ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay hay không?... đều được Cục Thuế Ninh Thuận giải đáp một cách tận tình, dễ hiểu đến NNT.

Tại Thái Nguyên, Cục Thuế Thái Nguyên đã và đang tổ chức hỗ trợ NNT thực hiện việc quyết toán thuế, mọi công việc đang diễn ra suôn sẻ, chưa có vấn đề đặc biệt nào xảy ra. Theo dự kiến ngày 13/3 tới đây, đơn vị này cũng sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với NNT về chính sách thuế. "Việc tổ chức tập huấn, đối thoại, hướng dẫn thực hiện các chính sách thuế TNCN nhằm mục đích giúp DN và NNT cập nhật kịp thời chính sách thuế, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho các DN và NNT… Qua hội nghị đối thoại, cơ quan thuế và NNT cùng nhau trao đổi và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2017", đại diện Cục Thuế Thái Nguyên cho biết.

Điện tử hóa công tác quyết toán thuế

Cùng với việc tổ chức tập huấn, đối thoại, cơ quan thuế địa phương còn tập trung đẩy mạnh điện tử hóa công tác quyết toán thuế.

Theo đại diện Cục Thuế Bình Định, trong tháng hỗ trợ, NNT khi đến cơ quan thuế sẽ được cung cấp các loại tài liệu, biểu mẫu liên quan đến việc thực hiện quyết toán thuế năm 2017 (miễn phí). Đồng thời, đơn vị cũng sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ NNT sử dụng phần mềm của cơ quan thuế để khai thuế, gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng, hỗ trợ các cá nhân tự quyết toán trên phần mềm ứng dụng khai thuế (HTKK)…

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai cho biết, việc Cục Thuế Lào Cai tổ chức “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2017”, nhằm hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế năm 2017 với cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, đơn vị đã giao các phòng thuộc quản lý thuế sắp xếp, bố trí đủ lực lượng cán bộ đảm bảo hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ quyết toán và yêu cầu hỗ trợ của NNT gửi đến cơ quan thuế. Đồng thời, đảm bảo phương tiện kỹ thuật, hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ quyết toán cho NNT được nhanh và thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc tổ chức đợt cao điểm hỗ trợ NNT khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế năm 2017 và phổ biến chính sách thuế mới năm 2018, Cục Thuế Lào Cai còn tổ chức hỗ trợ NNT thực hiện các  HTKK phiên bản 3.8.1; ứng dụng khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 3.6.1; iTaxviewer 1.4.3 với máy tính và trang thiết bị đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ nhanh và hiệu quả.