Cải cách sâu rộng thủ tục hành chính thuế

theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Ngày 20-8, tại TP.HCM, Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng cường toàn diện của cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương và Hội Tư vấn thuế Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 19/2014/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Chính phủ giảm thủ tục hành chính, thời gian và chi phí nộp thuế và bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp (DN).

Cải cách sâu rộng thủ tục hành chính thuế
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Dự án của USAID hiện đang cùng với Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) hỗ trợ các nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hải quan của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 19. Đây là gói cải cách sâu rộng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam thông qua việc cắt giảm chi phí, thời gian và rủi ro kinh doanh ở Việt Nam.

Từ tháng 4-2014 tới nay, CIEM và Dự án của USAID đã và đang cùng với các doanh nghiệp, hiệp hội và TCT lấy ý kiến đóng góp và các đề xuất sửa đổi thủ tục và chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực thuế, và đã xây dựng được một lộ trình thực hiện cho các cơ quan nhà nước Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí kinh doanh, trong đó bước đầu sẽ tập trung cải thiện ba chỉ số là thương mại qua biên giới, nâng cao hiệu quả nộp thuế và cải thiện cơ hội tiếp cận điện năng.

Theo bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng Ban Cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc giảm số giờ nộp thuế, Tổng cục Thuế đã rà soát lại toàn bộ các văn bản pháp quy để sửa theo sự việc chứ không đợi sửa theo kế hoạch như cách làm từ trước đến nay.

Ngay trong tháng 9 này,  6 thông tư của Bộ Tài chính liên quan đến công tác thuế sẽ được sửa đổi, bổ sung. Theo Bộ Tài chính các thông tư, sửa đổi bổ sung lần này sẽ được Bộ Tài chính cắt giảm rất nhiều biểu mẫu tờ khai thuế, bỏ nhiều chỉ tiêu mà trong sổ kế toán của DN không có, sửa đổi nhiều quy định về hóa đơn, chứng từ … vốn mất rất nhiều thời gian, công sức của DN trong thời gian qua, nhằm đơn giản hóa việc kê khai, tính thuế, DN không phải mất nhiều thời gian cho việc kê khai, nộp thuế.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến về giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế trong thời gian tới để cơ quan có liên quan nghiên cứu tiếp thu, sửa đổi các thông tư hiện hành nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian và chi phí đóng thuế cho doanh nghiệp và thực hiện Nghị quyết 19.

Hầu hết các DN tham dự tại hội thảo tỏ ra hài lòng và mong chờ sự thay đổi đột biến này. Bởi vì theo các DN hiện nay, có quá nhiều văn bản, thủ tục liên quan đến chính sách thuế, các DN chỉ mong muốn hiểu và thực hiện đúng chính sách thuế của Nhà nước.