Góp ý cho Luật Quản lý thuế (sửa đổi):

Cần nâng mức phạt chậm nộp thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) giữ nguyên mức phạt chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Thực tế thời gian qua cho thấy, tỷ lệ này là thấp, khiến các DN "đủng đỉnh", chưa vội nộp các khoản thuế cho Nhà nước.

Với DN chây ỳ nợ thuế thì tỷ lệ phạt 0,03% là chưa phù hợp. Ảnh minh họa của Tuấn Nguyễn
Với DN chây ỳ nợ thuế thì tỷ lệ phạt 0,03% là chưa phù hợp. Ảnh minh họa của Tuấn Nguyễn

Từ ngày 1/7/2016 thực hiện tỷ lệ tính tiền chậm nộp theo mức 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp phát sinh đã xuất hiện những bất cập.

Thực tế cho thấy, những năm qua thường có nhiều biến động về mức lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng khiến nhiều thời điểm tỷ lệ tính tiền chậm nộp thấp hơn lãi suất cho vay trên thị trường, do đó dẫn đến tình trạng doanh nghiệp cố tình dây dưa, chây ỳ nợ thuế, làm cho số thuế nợ thuế ngày càng tăng cao.

Người nộp thuế chấp nhận nợ quá hạn chưa đến 90 ngày để không bị cưỡng chế và chấp nhận trả tiền chậm nộp 0,03%/tháng, vẫn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại mà không phải chấp hành các điều kiện cho vay.

Tỷ lệ tính tiền chậm nộp theo mức 0,03%/ngày (bình quân 10,95%/năm) tính trên số tiền thuế chậm nộp hiện nay có thể tương đương mức lãi suất cho vay của ngân hàng hàng thương mại, nhưng vẫn thấp hơn mức lãi phạt quá hạn của ngân hàng hàng thương mại (không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn).

Tuy nhiên, mức tiền nộp chậm 0,03%/ngày cũng không nhẹ nhàng với những doanh nghiệp, người nộp thuế thực sự có khó khăn về tài chính.

Vì vậy, khi góp ý vào dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, theo quan điểm của UBND tỉnh Khánh Hòa thì luật cần có sự cân nhắc về “tỷ lệ tính tiền chậm nộp” sao cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khó khăn; đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng nợ thuế gối đầu, nợ thuế kéo dài hiện nay.

Nên chăng, luật chỉ quy định 1 “khung” tỷ lệ tính tiền chậm nộp nhất định. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ quy định mức tính tiền chậm cụ thể tùy thuộc vào tình hình thực tế của nền kinh tế trong từng thời kỳ. Với tình hình hiện nay thì nên quy định ở mức 0,04% ngày thì phù hợp hơn 0,03% để tránh bất cập nêu trên.