Chạy nước rút để đạt chỉ tiêu về nộp thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành Thuế phải phấn đấu ít nhất 95% doanh nghiệp (DN) nộp thuế điện tử (NTĐT) vào cuối năm 2016.

Tìm hiểu dịch vụ nộp thuế điện tử tại Chi cục Thuế quận Long Biên, Hà Nội. Nguồn: PV.
Tìm hiểu dịch vụ nộp thuế điện tử tại Chi cục Thuế quận Long Biên, Hà Nội. Nguồn: PV.

Tổng cục Thuế đang chỉ đạo các cục thuế gấp rút đẩy mạnh số lượng DN đăng ký NTĐT cũng như nộp thuế bằng phương pháp điện tử vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Hơn 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến tháng 11/2016 toàn ngành có trên 547.785 DN đã đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 96,7%) và trên 530.757 DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng (đạt tỷ lệ 93,7%), với tổng số tiền nộp thuế điện tử là trên 404.687 tỷ đồng và hơn 2 triệu giao dịch nộp thuế điện tử qua 43 ngân hàng cung cấp dịch vụ. Mặc dù DN đăng ký NTĐT đạt tỷ lệ hơn 96%, nhưng nếu tính cả 3 tiêu chí (số DN đăng ký, chứng từ NTĐT và số tiền nộp vào NSNN bằng hình thức điện tử) thì chưa đạt 95% theo yêu cầu Nghị quyết 19 đề ra.

Do đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh phải đẩy mạnh dịch vụ NTĐT, tiến hành tuyên truyền để những DN nào chưa sử dụng dịch vụ chuyển sang NTĐT. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, nhiều cục thuế đã có những giải pháp quyết liệt, huy động mọi nguồn lực tập trung mở rộng đối tượng NTĐT.

Ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã yêu cầu các phòng, các chi cục thuế trực thuộc phải tập trung ráo riết đôn đốc DN thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử, đặc biệt là phối hợp với ngân hàng khi DN phát sinh số thuế phải nộp thì phải nộp bằng phương pháp điện tử.

Ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương cũng cho biết, để đạt thấp nhất 95% DN NTĐT theo yêu cầu Nghị quyết 19 của Chính phủ, Cục Thuế đã rất tích cực tuyên truyền đến các DN trên địa bàn tỉnh thực hiện NTĐT. Đến nay toàn tỉnh đã có 6.189 DN hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng thương mại; đạt tỷ lệ 94,4% so với số DN đang hoạt động.

Với tỷ lệ này, Cục Thuế tỉnh Hải Dương vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra. “Do đó, để đạt 95% DN NTĐT theo cả 3 tiêu chí, chúng tôi đã yêu cầu các chi cục thuế tích cực vận động DN đăng ký và NTĐT. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại đã ký kết phối hợp để vận động DN nộp thuế bằng phương pháp điện tử”,  ông Ngọc nói.

Tăng tốc để đạt chỉ tiêu

Để hoàn thành mục tiêu 95% DN nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục mở rộng đối tượng kê khai và NTĐT đối với cá nhân cho thuê nhà; NTĐT từ chuyển nhượng nhà đất; NTĐT đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố có tỷ lệ DN NTĐT chưa đạt 95% theo cả 3 tiêu chí tiếp tục chỉ đạo các phòng, chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ DN thực hiện NTĐT để đảm bảo tối thiểu đến hết tháng 12/2016 đạt tỷ lệ 95% DN NTĐT.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Vụ Kê khai và Kế toán thuế thường xuyên đôn đốc các cục thuế, tích cực rà soát các DN đăng ký thuế trên địa bàn, đảm bảo các DN này tham gia đăng ký và sử dụng dịch vụ NTĐT; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng và các DN trên địa bàn mình quản lý để đảm bảo trong tháng 12/2016 hoàn thành tối thiểu 95% DN NTĐT theo cả 3 tiêu chí được Tổng cục Thuế giao.

Các vụ, cục khác như: Thanh tra, Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Công nghệ thông tin phải chỉ đạo các đơn vị có liên quan đôn đốc DN nộp thuế bằng phương pháp điện tử, tuyên truyền cho các ngân hàng chưa thực hiện ký thỏa thuận hợp tác trên địa bàn tỉnh, thành phố để triển khai cung cấp dịch vụ NTĐT với Tổng cục Thuế.

Theo Nghị quyết 19 (năm 2015 - 2016) của Chính phủ, ngành Thuế phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế và hoàn thuế. Trong đó, phải đẩy mạnh nộp thuế điện tử, để đến hết năm 2016 có ít nhất 95% DN nộp thuế điện tử  theo cả 3 tiêu chí: Số DN đăng ký, chứng từ NTĐT và số tiền nộp vào NSNN bằng hình thức điện tử. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11/2016 có 8 cục thuế đã hoàn thành chỉ tiêu này. Các địa phương khác đang ráo riết tăng thêm số DN NTĐT cũng như mở rộng đối tượng để đạt mục tiêu đề ra.