Chi cục Thuế huyện Gia Lâm (Hà Nội): Liên tục xuất sắc vượt dự toán thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ năm 2011 đến nay, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ có sự lãnh đạo và điều hành của các cấp lãnh đạo chỉ đạo, sự nỗ lực phấn đấu của toàn bộ cán bộ, công chức, Chi cục Thuế huyện Gia Lâm đã liên tục vượt dự toán được giao, số thu ngân sách luôn tăng trưởng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Chi cục Thuế huyện Gia Lâm.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Chi cục Thuế huyện Gia Lâm.

Thu ngân sách liên tục tăng ở mức cao

Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, số thu ngân sách kể từ năm 2011 đến nay luôn đạt ở mức cao. Một số năm có tỷ lệ thu tăng cao như: Năm 2011 thu từ thuế, phí đạt hơn 267,4 tỷ đồng, đạt 148% dự toán pháp lệnh, tăng 40%; năm 2015 thu hơn 434,7 tỷ đồng, đạt 156% dự toán pháp lệnh, tăng 43%; năm 2016 thu hơn 1.386 tỷ đồng, đạt 206% dự toán pháp lệnh, bằng 150% cùng kỳ năm trước…

Ông Nguyễn Đức Hiển - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Gia Lâm cho biết, những năm qua tình hình kinh tế nước ta  đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) vẫn gặp khó khăn do sức mua thấp, hàng hóa tiêu thụ chậm, khả năng hấp thụ vốn chưa cao, nhiều DN phải giải thể và ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, để góp phần khôi phục và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích thích đầu tư và tiêu dùng, Nhà nước đã thực hiện miễn, giảm nhiều loại thuế, phí.

“Mặc dù vậy, nhờ có sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp; đặc biệt là sự nỗ lực khắc phục khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức chi cục thuế, đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) những năm qua. Nếu so sánh giai đoạn 2006 - 2010 với giai đoạn 2011 - 2015, số thu tăng 225 lần”, ông Hiển cho biết.

Cùng với kết quả đáng khích lệ về thu NSNN, Chi cục Thuế huyện Gia Lâm cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu của Cục Thuế TP. Hà Nội trong việc thực hiện cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý thuế, qua đó đã giảm đáng kể thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật về thuế cho người nộp thuế và cho cả cơ quan Thuế. Đến nay số giờ nộp thuế giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm.

Nhiều giải pháp chống thất thu hiệu quả

Đại diện Chi cục Thuế huyện Gia Lâm cho biết, trong những năm qua, chi cục đã đẩy mạnh công tác kiểm tra chống thất thu thuế, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Việc kiểm tra này dựa trên cơ sở phân tích thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp thuế để đánh giá rủi ro, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng và các xã, thị trấn trong công tác chống thất thu ngân sách như: Kiểm tra người nộp thuế kinh doanh ô tô, xe máy, chống chuyển giá theo quy định của Bộ Tài chính; kiểm tra các đơn vị, hộ kinh doanh ăn uống, thẩm mỹ viện, phẫu thuật, chỉnh hình, karaoke, nhà nghỉ… Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Chi cục đã xử lý hàng chục nghìn DN, truy thu và phạt hành chính hàng trăm tỷ đồng. Riêng việc quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh, chi cục đã tiến hành rà soát, đưa hộ mới kinh doanh vào diện quản lý thuế (khoảng hơn 3.000 hộ), số thuế tăng bình quân là 135 triệu đồng/tháng…

Ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, Chi cục cũng đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế hàng năm xuống dưới 5% tổng thu NSNN. “Căn cứ chỉ tiêu thu nợ được cục thuế giao, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho từng đội thuế, từng cán bộ thuế. Chỉ đạo các đội tăng cường áp dụng các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Thực hiện đối chiếu, phân loại và phân tích nguyên nhân dẫn đến nợ thuế để có biệp pháp xử lý phù hợp”, ông Hiển chia sẻ.